Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างชุดการเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยการอ่านและเขียนให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเซนต์ยอเซฟ ยานนาวา กรุงเทพฯ ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนกับการเรียนรู้แบบปกติ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยการอ่านและเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเซนต์ยอเซฟ ยานนาวา กรุงเทพฯ ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยชุดการเรียนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยการอ่านและเขียน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนโรงเรียนเซนต์ยอเซฟ ยานนาวา กรุงเทพฯ จำนวน 53 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) ค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าท (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดการเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้วยการอ่านและเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขั้นมีประสิทธิภาพ 80.43/87.5 ตามเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 2) ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารการอ่านและเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6