dc.contributor.author |
คอลิด มิดำ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะดนตรีและการแสดง |
|
dc.date.accessioned |
2019-03-25T09:20:03Z |
|
dc.date.available |
2019-03-25T09:20:03Z |
|
dc.date.issued |
2558 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2861 |
|
dc.description.abstract |
บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหาบทบาทที่เหมาะสมของละครในชุมชนมุสลิม โดยมีพื้นที่ดำเนินการที่ชุมชนบ้านม้า เขตประเวศ จังหวัดกรุงเทพมหานคร โดยใช้กระบวนการศึกษาจากการทดลองปฏิบัติในชุมชนที่เป็นบ้านเกิดของผู้เขียนในระหว่างปี พ.ศ. 2551-2558 การศึกษามีข้อค้นพบดังนี้ 1. ละครมิได้เป็นเพียงสื่อบันเทิงแก่ผู้ชมแต่ยังเป็นเครื่องมือในการนะซีฮัต (การตักเตือน) สื่อสารศาสนธรรมและเป็นพื้นที่ในการสื่อสารกันของคนในชุมชน โดยมีประเด็น
และรูปแบบการนำเสนอที่สัมพันธ์กับตัวตนของผู้ชมในแง่มุมศาสนาและรสนิยมของผู้ชมภายใต้แนวคิดในการสร้างละครฐานชุมชน 2. ละครมีบทบาทในฐานะเครื่องมือในการพัฒนาเยาวชน โดยเป็นพื้นที่ในการแสดงอัตลักษณ์ด้านบวกของเยาวชน |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.subject |
มุสลิม |
th_TH |
dc.subject |
ละคร |
th_TH |
dc.subject |
สาขาปรัชญา |
th_TH |
dc.title |
ละครกับพื้นที่ในชุมชนมุสลิม: กรณีศึกษาชุมชนบ้านม้า |
th_TH |
dc.type |
บทความวารสาร |
th_TH |
dc.issue |
1 |
|
dc.volume |
1 |
|
dc.year |
2558 |
|
dc.description.abstractalternative |
The article aims to explore the appropriate role of theatre in Muslim community.
The study field is ‘Baan Maa’ Community, Prawet District, Bangkok. The study period of this
Practice-based reearch is during 2008-2015. The results of the study are 1) The role of theatre in
Muslim community should function not only as an entertainment, but also as the role of ‘Nasihat’
[to advice]. In other to make theatre related to the community, the issues and style of presentation should base on lslamic faith and its audience tastes under the community-based theatre approach. 2) The theatre id used as a tool for children development by helping them construct their positive identity. |
en |
dc.journal |
วารสารดนตรีและการแสดง = Music & Performing Arts Journal. |
|
dc.page |
95-111. |
|