Abstract:
การศึกษาเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงข้อมูลพื้นฐานระดับแรงจูงใจและความพึงพอใจในการปฏิบัติงานปัญหาในการปฏิบัติงานและข้อเสนอแนะในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ศุลกากรในสำนักงานศุลกากรแหลมฉบัง กลุ่มตัวอย่างคือ เจ้าหน้าที่ศุลกากรที่ปฏิบัติงานจำนวน 300 โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลและใช้สถิตใช้เป็นหาแบบ X, SD สถิตที่ใช้ทดสอบสมมุติฐาน คือ t-test , F-test โดยมีวัตถุประสงค์งานวิจัย 1. เพื่อทำการศึกษาระดับแรงจูงใจของข้าราชการสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ในการปฏิบัติงานตามแผนยุทธศาสตร์กรมศุลกากร 5 ปี (2551-2555) 2. เพื่อทำการศึกษาระดับความพึงพอใจของข้าราชการสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ในการปฏิบัติงานตามแผนยุทธศาสตร์กรมศุลกากร 5 ปี (2551-2555) 3. เพื่อศึกษาความสัมพันธ์แรงจูงใจในการปฏิบัติงานกับความพึงพอใจของข้าราชการสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ในการปฏิบัติตามแผนยุทธศาสตร์กรมศุลกากร 5 ปี (2551-2555) ผลการศึกษาพบว่า เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่เป็นเพศชายจำนวน 160 คน มีอายุมากกว่า 30-40 ปี สถานภาพโสด รายได้ ต่อเดือนส่วนใหญ่ อยู่ที่ 10,000-20,000 บาท การศึกษาระดับปริญญาตรี อายุรับราชการ อยู่ 1-10 ปี และมีระดับปฏิบัติงานในระดับเจ้าหน้าที่ ผลการวิจัยพบว่า ระดับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการศุลกากรที่อยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่ด้านลักษณะงาน (X = 3.36, SD = 0.87) ด้านความก้าวหน้าในงาน (X = 3.23, SD = 0.97) และด้านรายได้และสวัสดิ์การ (X = 3.20, SD = 0.85) จากการวิจัยยังพบว่า ระดับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของข้าราชการศุลกากรที่อยู่ในระดับมากซึ่งได้แก่ ด้านความรับผิดชอบ ( X= 3.65, SD = 0.83) ด้านการยอมรับ (X = 3.57, SD = 1.09) ด้านการได้รับความสำเร็จ ในงาน (X = 3.77, SD = 0.67) ด้านนโยบายและการบริหารงาน (X = 3.54, SD = 0.80) ด้านสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในหน่วยงาน (X = 3.60, SD = 0.82) ด้านความมั่นคงในงาน ( X= 3.62, SD = 0.82) ด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน (X = 3.40, SD =0.77)ส่วนด้านความพึงพอใจในการปฏิบัติตามแผนยุทธศาสตร์ของกรมศุลกากร 5 ปี (2551-2555) อยู่ระดับ มาก ได้แก่
ด้านการพัฒนามาตรการทางศุลกากรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของประเทศ (X = 3.51, SD = 0.80) ด้านการพัฒนาศักยภาพการควบคุมทางศุลกากรด้วยมาตรฐานสากล (X = 3.42, SD = 0.87) ด้านบริหารจัดการระบบจัดเก็บภาษีอากรโดยยึดหลักการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี (X = 3.47, SD = 0.88) ส่วนในด้านยุทธ์ศาสตร์การพัฒนาระบบงานศุลกากรให้เป็นมาตรฐานโลก (X = 3.25, SD = 0.82) พบว่าความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง ผลการทดสอบสมมติฐานในด้านแรงจูงใจพบว่า ลักษณะบุคคล เพศ อายุ สถานภาพ รายได้ การศึกษา ระดับการปฏิบัติงาน ไม่มีผลต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติตาม
เป้าหมายที่กรมศุลกากร ในขณะที่ อายุราชการที่ปฏิบัติงานในศุลกากรมี ผลต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน ส่วนด้านความพึงพอใจ พบว่า ลักษณะบุคคล เพศ อายุ สถานภาพ รายได้ การศึกษา อายุราชการที่ปฏิบัติงานในศุลกากร ไม่มีผลต่อความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน ในขณะที่ ระดับการปฏิบัติงานมีผลต่อความพึงใจในการปฏิบัติงาน