Abstract:
การวิจัยเชิงคุณภาพนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อบรรยายประสบการณ์ของสมาชิกครอบครัวในการดูแลผู้ป่วยภาวะหัวใจล้มเหลวเรื้อรัง ผู้ให้ข้อมูลเป็นสมาชิกครอบครัวที่มีประสบการณ์การดูแลผู้ป่วยภาวะหัวใจล้มเหลวเรื้อรังที่เลือกแบบเฉพาะเจาะจงตามคุณสมบัติที่กำหนด จำนวน 10 ราย เก็บข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก การสังเกต
และการจดบันทึกภาคสนาม วิเคราะห์ข้อมูลเชิงใจความหลัก
ผลการวิจัยพบว่า ประสบการณ์ของสมาชิกครอบครัวในการดูแลผู้ป่วยภาวะหัวใจล้มเหลวเรื้อรัง สามารถจำแนกได้เป็น 4 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1) ความรู้สึกของสมาชิกครอบครัวต่อการดูแลผู้ป่วยภาวะหัวใจล้มเหลวเรื้อรัง ซึ่งแยกเป็น 2 ประเด็นย่อย คือ ความผูกพัน และเป็นหน้าที่ รวมถึงความรู้สึกเหนื่อยแต่ภูมิใจ 2) การดูแลผู้ป่วยภาวะหัวใจล้มเหลวเรื้อรังซึ่งแยกเป็น 3 ประเด็นย่อย คือ การดูแลแบบทันใจ การดูแลเฉพาะโรค และการดูแลทางใจ 3) ปัญหาที่เกิดขึ้นจากการดูแลผู้ป่วยภาวะหัวใจล้มเหลวเรื้อรัง ซึ่งแยกเป็น 3 ประเด็นย่อย คือ การขาดรายได้
การขาดความเป็นอิสระ และการขาดความรู้ในการดูแล 4) การจัดการปัญหาของสมาชิกครอบครัวในการดูแลผู้ป่วยภาวะหัวใจล้มเหลวเรื้อรัง ซึ่งแยกเป็น 3 ประเด็นย่อย คือ การทำใจ การแสวงหาความรู้ และการช่วยเหลือ
จากญาติ
ผลการศึกษาครั้งนี้ พยาบาลสามารถนำมาเป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบเพื่อการสนับสนุนสมาชิกครอบครัวให้มีความพร้อมในการดูแลผู้ป่วยภาวะหัวใจล้มเหลวเรื้อรัง