Abstract:
การวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาถึงการตอบสนองของผู้ซื้อประกันชีวิตใน สปป. ลาว (นครหลวงเวียงจันทร์) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือผู้ซื้อประกันชีวิต
ใน สปป. ลาว (นครหลวงเวียงจันทร์) จำนวน 400 ชุด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามข้อมูล โดยทำการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multistage sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ และทดสอบสมมติฐานประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test (Independent sample t-test), One-way ANOVA และ Multiple Regression Analysis โดยกำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .005
ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยส่วนบุคคล การศึกษาอาชีพ และรายได้ไม่มีผลกระทบกับกระวนการตัดสินใจซื้อประกันชีวิต ส่วนเพศ อายุ และสถานภาพ 2) ปัจจัยภายนอกด้านวัฒนธรรม สังคม และรูปแบบการซื้อประกันชีวิต และ 3) ปัจจัยภายในด้านการจูงใจ การเรียนรู้ การรับรู้ ความเชื่อ และทัศนคติมีผลกระทบกับกระบวนการตัดสินใจซื้อประกันชีวิตและพบว่า 4) กระบวนการตัดสินใจซื้อประกันชีวิต ด้านการรับรู้ก่อนการซื้อประกัน การค้นหาข้อมูลก่อนการซื้อประกัน
และการประเมินทางเลือกในการซื้อประกัน มีผลกับการตอบสนองของผู้ซื้อประกันชีวิต ด้านการเลือกประเภทของประกัน การเลือกบริษัทประกัน การเลือกผู้ขายประกัน ช่วงเวลาในการซื้อประกัน และจำนวนในการซื้อประกัน