DSpace Repository

การระบุกลุ่มประสิทธิภาพของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานด้วยเทคนิคการวิเคราะห์เชิงโอบล้อมข้อมูล การวิเคราะห์กลุ่ม และการวัดอนุกรมวิธาน

Show simple item record

dc.contributor.author สมโภชน์ อเนกสุข
dc.contributor.author สุรีพร อนุศาสนนันท์
dc.contributor.author ไพรัตน์ วงษ์นาม
dc.contributor.author ปัญญา ศิริโชติ
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T09:16:07Z
dc.date.available 2019-03-25T09:16:07Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2602
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัย เพื่อหาตัวแบบปัจจัยประสิทธิภาพ วิเคราะห์องค์ประกอบหลักประสิทธิภาพ ระบุกลุ่มประสิทธิภาพของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานด้วยเทคนิคการวิเคราะห์เชิงโอบล้อมข้อมูล การวิเคราะห์กลุ่ม และการวัดอนุกรมวิธาน และ ศึกษาความสอดคล้องของการระบุกลุ่มประสิทธิภาพของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้วยเทคนิคการวิเคราะห์เชิงโอบล้อมข้อมูล การวิเคราะห์กลุ่ม และการวัดอนุกรมวิธาน กลุ่มตัวอย่างคือ สถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่ได้รับการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษา รอบที่สองระหว่างปี พ.ศ. 2549 – 2553 จำนวน 93 เขตพื้นที่การศึกษา เป็นสถานศึกษาจำนวน 395 แห่ง เครื่องมือการวิจัยเป็นแบบรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษา ของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรม R ในการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น การวิเคราะห์กลุ่ม การวิเคราะห์องค์ประกอบหลักและการวิเคราะห์การวัดอนุกรมวิธาน และใช้โปรแกรม DEAP 2.1 วิเคราะห์ประสิทธิภาพของสถานศึกษา ผลการวิจัยพบว่า ตัวแบบปัจจัยประสิทธิภาพของสถานศึกษา คือ ตัวแบบที่เป็นไปได้ 9 ตัวแบบ ประกอบด้วย มาตรฐานด้านผู้เรียน มาตรฐานที่ 2 และ มาตรฐานที่ 6 มาตรฐานด้านครู มาตรฐานที่ 8 และ มาตรฐานด้านผู้บริหาร มาตรฐานที่ 10 มีองค์ประกอบหลักประสิทธิภาพของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประกอบด้วย องค์ประกอบที่ 1 อธิบายมาตรฐานที่ 2, 6, 8 และ10 องค์ประกอบที่ 2 อธิบาย มาตรฐานที่ 2, 8 และองค์ประกอบที่ 3 อธิบาย มาตรฐานที่ 6 และ8 ส่วนการระบุกลุ่มประสิทธิภาพของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานด้วยเทคนิคการวิเคราะห์เชิงโอบล้อมข้อมูล ระบุกลุ่มมีประสิทธิภาพร้อยละ 38.41 การวิเคราะห์กลุ่ม ร้อยละ 22.02 และการวัดอนุกรมวิธาน ร้อยละ 56.20 และความสอดคล้องของการระบุกลุ่มประสิทธิภาพของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้วยเทคนิคการวิเคราะห์เชิงโอบล้อมข้อมูล การวิเคราะห์กลุ่ม และการวัดอนุกรมวิธานมีความสอดคล้องกัน th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.subject การวัดอนุกรมวิธาน th_TH
dc.subject การวิเคราะห์จัดกลุ่ม th_TH
dc.subject การวิเคราะห์วางกรอบข้อมูล th_TH
dc.subject ผลิตภาพการศึกษา th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา
dc.title การระบุกลุ่มประสิทธิภาพของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานด้วยเทคนิคการวิเคราะห์เชิงโอบล้อมข้อมูล การวิเคราะห์กลุ่ม และการวัดอนุกรมวิธาน th_TH
dc.title.alternative The efficiency identifying of basic education school quality: data envelopment, cluster analysis, and taxometric analysis en
dc.type บทความวารสาร th_TH
dc.issue 3
dc.volume 23
dc.year 2555
dc.description.abstractalternative The purposes of this study were to study model of factors basic education school efficiency, to detect principal component of factors basic education school efficiency, to indentify school efficiency using data envelopment analysis, cluster analysis, and taxometric analysis, and to study the consistency of results using data envelopment analysis, cluster analysis, and taxometric analysis. The sample consisted of 395 basic education schools. The research instrument was assessment report of The Office for National Education Standards and Quality Assessment (Public Organization) Data analyzed by descriptive statistical analysis, cluster analysis, principal component analysis, taxometric analysis through R program, and data envelopment analysis through DEAP 2.1 program. The major findings are 1) the model of factors basic education school efficiency score core from the 9 possible models including STUDENT STANDARD 2, 6, TEACHER STANDARD 8, and ADMINISTRATOR STANDARD 10; 2) the principal component of factors basic education school efficiency including component 1 which describes STUDENT STANDARD 2, 6, TEACHER STANDARD 8, and ADMINISTRATOR STANDARD 10; component 2 which describes STUDENT STANDARD 2, and TEACHER STANDARD 8; component 3 which describes STUDENT STANDARD 6, and TEACHER STANDARD 8; 3) the indentify school efficiency using data envelopment analysis finds 38.41 percentages with high efficiency, cluster analysis finds 22.02 percentages, and taxometric analysis finds 56.20 percentages; 4) the consistency of results using data envelopment analysis, cluster analysis, and taxometric analysis indicate similar results. en
dc.journal วารสารศึกษาศาสาตร์ = Journal of education
dc.page 204-217.


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account