dc.contributor.author |
อนงค์ วิเศษสุวรรณ์ |
|
dc.contributor.author |
ระพินทร์ ฉายวิมล |
|
dc.contributor.author |
พัชรินทร์ ทรัพย์ที่พึ่ง |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2019-03-25T09:16:07Z |
|
dc.date.available |
2019-03-25T09:16:07Z |
|
dc.date.issued |
2555 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2601 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการให้คำปรึกษากลุ่มแบบพิจารณาเหตุผล อารมณ์และพฤติกรรมต่อพฤติกรรมการกล้ายืนยันตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลบ้านบางพระ(ฉิ่งนาวิกอนุสรณ์) ปีการศึกษา 2554 ที่มีคะแนนพฤติกรรมการกล้ายืนยันตนเองตั้งแต่ 67.76 ลงมา และสมัครใจเข้าร่วมการทดลอง จำนวน 16 คน แบ่งกลุ่มโดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 8 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มทดลองได้รับการให้คำปรึกษากลุ่มแบบพิจารณาเหตุผล อารมณ์และพฤติกรรม 13 ครั้ง ครั้งละ 60-90 นาที ส่วนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มควบคุมไม่ได้รับคำปรึกษากลุ่มแบบพิจารณาเหตุผลอารมณ์ และพฤติกรรม เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองได้แก่ แบบประเมินพฤติกรรมการกล้ายืนยันตนเอง และโปรแกรมการให้คำปรึกษากลุ่มแบบพิจารณาเหตุผล อารมณ์และพฤติกรรม การเก็บข้อมูลแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะก่อนการทดลอง ระยะหลังการทดลอง และระยะติดตามผล จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์ความแปรปรวนวัดซ้ำประเภทหนึ่ง ตัวแปรระหว่างกลุ่มและ หนึ่งตัวแปรภายในกลุ่ม และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่ แบบ นิวแมน- คูลส์
ผลการวิจัยพบว่ามีปฏิสัมพันธ์ระหว่างวิธีการทดลองกับระยะเวลาของการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มทดลองที่ได้รับการให้คำปรึกษากลุ่มแบบพิจารณาเหตุผล อารมณ์และพฤติกรรม มีคะแนนพฤติกรรมการกล้ายืนยันตนเองสูงกว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมการกล้ายืนยันตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มทดลองในระยะหลังการทดลองและระยะติดตามผลสูงกว่าระยะก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.subject |
การกล้ายืนยันตนเอง |
th_TH |
dc.subject |
การให้คำปรึกษา |
th_TH |
dc.subject |
การให้คำปรึกษาแบบกลุ่ม |
th_TH |
dc.title |
ผลการให้คำปรึกษากลุ่มแบบพิจารณาเหตุผล อารมณ์และพฤติกรรมต่อพฤติกรรมการกล้ายืนยันตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 |
th_TH |
dc.title.alternative |
The effects of rational emotive behavior group counseling on assertive behavior of mattayom suksa 2 students |
en |
dc.type |
บทความวารสาร |
th_TH |
dc.issue |
3 |
|
dc.volume |
23 |
|
dc.year |
2555 |
|
dc.description.abstractalternative |
The purpose of this research was to study the effects of Rational Emotive Behavior group counseling on assertive behavior of mattayom suksa 2 students. The sample were mattayom suksa 2 students, AnubalBanbangpra School in the academic year 2011, who had assertive behavior score lower than 67.76 and volunteer to join the study. The 16 students were a ssigned into two group:
an experimental group and a control group by simple random sampling method. The experimental group was intervened for 13 sessions with the group counseling based on
Rational Emotive Behavior therapy, each session last 60-90 minutes. While the control group had no intervention . The instruments used in this study included self-assessment on assertive behavior and the Rational Emotive Behavior group counseling program. The data collecting procedure was divided into three phases: the pre-test, the post-test and the follow-up. The data were analyzed by repeated-measures analysis of variance: one between - subjects variable and one within –subjects variable and paired-different test by Newman-Keuls procedure.
The results of study indicated that there was statistically
significant interaction at .05 level between the method and the duration of experiment. Mattayom suksa 2 students in the experimental group have higher assertive behavior score than mattayom suksa 2 students in the control group, in the post-test and follow-up phases with statistically significant at .05 level. |
en |
dc.journal |
วารสารศึกษาศาสาตร์ = Journal of education |
|
dc.page |
137-150. |
|