dc.contributor.author |
สุชนนี เมธิโยธิน |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2019-03-25T09:16:06Z |
|
dc.date.available |
2019-03-25T09:16:06Z |
|
dc.date.issued |
2555 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2586 |
|
dc.description.abstract |
กลยุทธ์เพื่อการแข่งขัน สำหรับธุรกิจนำเที่ยวแบบ OUTBOUNTD โดยใช้แนวคิดแรงกดดันทางการแข่ง (Competitive Forces) ของ Michael E. Porter ได้เสนอการประเมินสถานการณ์ความรุนแรงการแข่งขันทางธุรกิจไว้ 5 ด้าน เรียกว่าแรงกดดัน 5 ประการ (Five Forces) เป็นวิธีการประเมินโอกาสในการทำกำไร ประเมินความเข้มแข็งและโอกาสทางธุรกิจ ประกอบด้วย 1) แรงกดดันของการเข้ามายังอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของคู่แข่งขันรายใหม่ (New entrants) 2) แรงกดดันจากคู่แข่งขันรายเดิมในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว (Segment rivalry) 3) แรงกดดันของสินค้าทดแทน (Substitute) 4) แรงกดดันจากอำนาจการต่อรองของผู้ซื้อ (Buyers) 5) แรงกดดันจากอำนาจการต่อรองของการจ้างงานภายนอก (Outsource) เป็นกลยุทธ์วิเคราะห์สถานการณ์ความรุนแรงทางการแข่งขันในตลาด รวมถึงประเมินสภาพการแข่งขันของธุรกิจตนเองว่าอยู่ในสถานะ ผู้นำ ผู้ท้าชิง ผู้ตาม หรือผู้เจาะตลาดส่วนเล็ก สำหรับกลยุทธ์ในการแข่งขันนั้นมีหลากหลายวิธีในการชนะคู่แข่งขัน Michael E. Porter ได้นำเสนอไว้นั้นมี 3 วิธี 1) เป็นผู้นำทางด้านต้นทุนรวม (Overall Cost Leadership) 2) การสร้างความแตกต่าง (Differentiation) 3) การมุ่งตลาดเฉพาะส่วน (Focus) ไม่ว่าผู้บริหารจะใช้วิธีใด ในการชนะการแข่งขันทางธุรกิจ สำคัญที่ความสามารถของผู้บริหาร ในการรับสถานการณ์เปลี่ยนแปลงให้ทันตามภาวะปัจจุบันและแก้ไขปัญหาของการถูกคุกคามจากคู่แข่งให้รวดเร็วที่สุด อีกทั้งยังต้องหาแนวทางป้องกันสรา้งความเข้มแข็งให้บริษัทสามารถครองใจนักท้องเที่ยวได้อย่างยั่งยืน |
th_TH |
dc.language.iso |
eng |
th_TH |
dc.subject |
การท่องเที่ยว |
th_TH |
dc.subject |
การแข่งขันทางการค้า |
th_TH |
dc.subject |
บริษัทนำเที่ยว |
th_TH |
dc.subject |
สาขาเศรษฐศาสตร์ |
th_TH |
dc.title |
การเคลื่อนไหวทางการแข่งขันของธุรกิจนำเที่ยวแบบ OUTBOUND |
th_TH |
dc.type |
บทความวารสาร |
th_TH |
dc.issue |
1 |
|
dc.volume |
7 |
|
dc.year |
2555 |
|
dc.description.abstractalternative |
The concept of competitive forces for tourism (Outbond) by Michael E. Porter identifies the situation assessment of the intensity of business competition into 5 aspects called Porter's Five Forces Model. It is a strategy used for the assessment of profitability, strengths and business opportunity. The model comprises 5 forces namely 1) Threat of new entrants; 2) Threat of segment rivalry; 3) Threat of substitutes; 4) Threat of buyer power; and 5) Threat of outsource power. It is also a strategy to analyze the intensity of competition in the market including the assessment of one's own business competition to be aware of their own status, to better understand whether they are the leader, the challenger, the follower, or the nicher. There are various competitive strategies to develop an edge over rivals. However, Michael E. Porter presents 3 approaches to create a competitive advantage as the following: 1) Overall cost leadership; 2) Differentiation; and 3) Focus. Nomatter whatever approaches are implemented at the business unit level to create a competitive advantage, the executives must change to be able to keep up with the existing situations and to solve the problems arising from the threat of rivals as soon as possible. Furthermore, they have to seek preventive guidelines to build the strength of brand identity in order to have a sustainable effect on consumers. |
en |
dc.journal |
วารสารวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์บูรพาปริทัศน์ = Journal of Graduate School of Commerce Burapha Review |
|
dc.page |
1-8. |
|