DSpace Repository

การพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาวิทยาลัยครูบ้านเกิน แขวงเวียงจันทน์ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

Show simple item record

dc.contributor.author ประชา อินัง
dc.contributor.author ดลดาว ปูรณานนท์
dc.contributor.author ศรมีชัย จันทน์ทวางส์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T09:16:05Z
dc.date.available 2019-03-25T09:16:05Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2574
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาวิทยาลัยครูบ้านเกิน แขวงเวียงจันทน์ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยครูบ้านเกิน แขวงเวียงจันทน์ จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบระหว่าง และแบบทดสอบหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาวิทยาลัยครูบ้านเกินประกอบด้วย 5 ขั้น คือ 1) การกำหนดปัญหา 2) การฝึกการคิดเป็นรายบุคคล 3) นำเสนอผลงานต่อกลุ่มย่อย 4) ร่วมกันเสนอกลุ่มใหญ่ และ 5) ทบทวนและสรุป ซึ่งมีประสิทธิภาพ 83.11/84.30 แสดงว่า รูปแบบการสอนของนักเรียนวิทยาลัยครูบ้านเกินมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.subject การศึกษา th_TH
dc.subject กิจกรรมการเรียนการสอน th_TH
dc.subject ความคิดอย่างมีวิจารณญาณ th_TH
dc.subject ทักษะทางการคิด th_TH
dc.subject ระบบการเรียนการสอน th_TH
dc.subject วิทยาลัยครูบ้านเกิน th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา
dc.title การพัฒนารูปแบบการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษาวิทยาลัยครูบ้านเกิน แขวงเวียงจันทน์ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว th_TH
dc.title.alternative Development of an instructional model for analytical thinking skills development of students at Bankeun Teacher College, Vientiane province, The Lao People's Democratic Republic en
dc.type บทความวารสาร th_TH
dc.issue 2
dc.volume 23
dc.year 2555
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to develop an instructional model for analytical thinking skills development of the students at Bankeun Teacher College, Vientiane Province, the Laos People’s Democratic Republic. The sample of the study consisted of 45 first-year students studying at Bankeun Teacher College. The instruments included the learning management plan, the pretest and the posttest. Statistical devices employed for the data analysis were means, and efficiency value set according to the standard criterion 80/80 . The findings revealed as follows: The instructional model for analytical thinking skills development comprised 5 steps: 1) Defining the problems; 2) Practice of individual thinking; 3) Presentation to the small groups; 4) Participation in presenting to the big group; and 5) Revision and conclusion. The efficiency value of the instructional model was found at 83.11/84.30 , indicating that the efficiency was higher than the set standard 80/80. en
dc.journal วารสารศึกษาศาสาตร์ = Journal of education
dc.page 233-241.


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account