Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา ปัญหาการจัดการเรียนการสอนของอาจารย์วิทยาลัยครูภาคเหนือในระบบ 11+3 สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นอาจารย์ผู้สอนในวิทยาลัยครูในภาคเหนือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 - 2553 ซึ่งประกอบด้วยอาจารย์ใน วิทยาลัยครูคังไข และ วิทยาลัยครูหลวงพระบาง ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จำนวน 137 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว
ผลการวิจัยพบว่า
อาจารย์ในวิทยาลัยครูภาคเหนือ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวมีปัญหาการเรียนการสอน ด้านการจัดการเรียนการสอน การใช้สื่อการเรียนการสอน และการวัดผลและประเมินผล โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง อาจารย์ในวิทยาลัยครูภาคเหนือที่มีประสบการณ์ต่างกัน และมีวุฒิการศึกษาต่างกันมีปัญหาด้านการจัดการเรียนการสอน การใช้สื่อการเรียนการสอน การวัดผลและประเมินผลไม่แตกต่างกัน อาจารย์ที่สอนในวิทยาลัยครูคังไข และ วิทยาลัยครูหลวงพระบางมีปัญหาการจัดการเรียนการสอน การใช้สื่อการเรียนการสอน ด้านการวัดผลและประเมินผลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05