Abstract:
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุดการสอนภาษาจีนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เริ่มต้นเรียนภาษาจีนในประเทศไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ ชุดการสอนภาษาจีนพื้นฐานสำหรับนักเรียนไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เริ่มต้นเรียนภาษาจีน จำนวน 7 ชุด และแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยนำไปทดลองกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
1 ห้องเรียน จำนวน 30 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนดาราสมุทร อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี สถิติที่ใช้มนการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย การหาประสิทธิภาพของชุดการสอน ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า ได้ชุดการสอนภาษาจีนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เริ่มต้นเรียนภาษาจีนในประเทศไทยที่มีประสิทธิภาพ 83.28/ 88.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
The purposes of this study were to construct in structional packages on beginning Chinese learning for Prathomsuksa IV Students in Thailand, and to determine the efficiency of the instructional packages according to the standard 80/80. The instrument used in the study consisted for seven instructional packages on beginning Chinese learning for Prathomsuksa IV 20 students from Darasamutr school, Amphur Mueng, Chonburi Province in the second semester of 2011. The statistical devices used in the research were percentage and arithmetic mean. It was found that the instructional packages had an efficiency value of 83.28/88.47 which was higher than the standard criterion 80/80.