DSpace Repository

การพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว

Show simple item record

dc.contributor.author เกรียงศักดิ์ บุญญา
dc.contributor.author คำเมิง สีบุญเรือง
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T09:14:43Z
dc.date.available 2019-03-25T09:14:43Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2312
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา เปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและบุคลากรที่มีต่อระบบประกันคุณภาพการศึกษา และนำเสนอระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหาร และบุคลากร รวม 140 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสัมภาษณ์และแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย(Mean) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (t-test Independent-Samples) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นต่อการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว จำแนกตามผู้บริหารและบุคลากร โดยภาพรวมพบว่าไม่แตกต่างกัน 3. ระบบการประกันคุณภาพการศึกษาของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว ที่พัฒนาขึ้นมี 8 องค์ประกอบ 51 ตัวบ่งชี้ ประกอบด้วย องค์ประกอบที่ 1 ปรัชญา ปณิธาน วัตถุประสงค์ และแผนการดำเนินการมี 2 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 2 การเรียนการสอน มี 15 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 3 กิจกรรมการพัฒนานิสิตนักศึกษา มี 4 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 4 การบริการวิชาการแก่สังคม มี 8 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 5 การทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม มี 3 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 6 การบริหารและการจัดดาร มี 13 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 7 การเงินและงบประมาณ มี 2 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบที่ 8 ระบบและกลไกการประกันคุณภาพมี 4 ตัวบ่งชี้ th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.subject การศึกษา - - ลาว th_TH
dc.subject ประกันคุณภาพการศึกษา - - ลาว th_TH
dc.subject ประกันคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษา - - ลาว th_TH
dc.subject มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว คณะศึกษาศาสตร์ th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา th_TH
dc.title การพัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งชาติลาว th_TH
dc.title.alternative Developing the educational quality assurance's system of the Faculty of Education National University of Lao en
dc.type บทความวารสาร th_TH
dc.issue 3
dc.volume 22
dc.year 2554
dc.description.abstractalternative The research aimed to develop the educational quality assurance system of the Faculty of Education. National University of LAO. The sample consisted of 20 administrators and 120 personnel, with the total number of 140. The instruments used for collecting the data included an interview form and a rating scale questionnaire on development of the educational quality assurance system. Mean, standard deviation, Independent Samples, t-test were statistical devices for the data analysis. Content analysis was employed for setting up guideline for development of the educational quality assurance system. The findings revealed as followings: 1.The existing development of the educational quality assurance system of the Faculty of Education, National University of LAO, was rated at a medium level. 2. In the comparison of opinions towards the implementation of the educational quality assurance system of the Faculty of Education, National University of LAO, classified by administrators and personnel, no significant differences were found. 3. The developed educational quality assurance system of the Faculty of Education, National University of LAO should comprise 8 components 51 indicators as the following: Component 1: Philosophy, Determination, Objectives, and Action Plans, with 2 indicators; Component 2: Instruction, with 15 indicators; Component 3: Student Development Activities, with 4 indicators: Component 4: Academic Services for the societies, with 8 indicators; Component 5: Art and cultural Preservation, with 3 indicators; Component 6: Administration and Management, with 13 indicators; Component 7: Finance and Budget, with 2 indicators; Component 8 :Quality Assurance Mechanism and System, with 4 indicators. en
dc.journal วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา = Journal of education
dc.page 47-57.


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account