Abstract:
วัตถุประสงค์ของการวิจัยเรื่องนี้มี 3 ประการคือ (1) เพื่อศึกษาภูมิหลังของนักเรียนอาชีวศึกษาเอกชนที่มีความต้องการศึกษาต่อ และไม่ต้องการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น (2) เพื่อศึกษาความของตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับ
การตัดสินใจเลือกศึกษาต่อของนักเรียนอาชีวศึกษาเอกชนและ (3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัย
ของสถานศึกษาที่ต้องการศึกษาต่อกับการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อของนักเรียนอาชีวศึกษาเอกชน
การออกแบบการวิจัยประชากรที่ศึกษาเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาหลักสูตรพาณิชยการและบริหารธุรกิจ ชั้นปีที่ 3 ปีการศึกษา 2545 จากโรงเรียนเอกชน 8 โรงเรียน ในเขตจังหวัดชลบุรี และฉะเชิงเทรา รวม 4,866 คนกลุ่มตัวอย่างที่ได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิได้กลุ่มตัวอย่าง 408 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม ข้อมูลเป็นแบบสอบถาม 1 ฉบับ แบ่งเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 ถามภูมิหลังของนักเรียน ตอนที่ 2 ถามความสำคัญของตัวแปรความต้องการที่เกี่ยวพันกับการตัดสินใจ เลือกศึกษาต่อ ตอนที่ 3 ถามลักษณะของสถานศึกษาและลักษณะการบริหารจัดการสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยความเบี่ยงเบน แบบมาตรฐาน t-test และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์
ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนอาชีวศึกษาเอกชน ปีที่ 3 ส่วนมากเป็นเพศหญิง อายุเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 18-19 ปี มีผลการเรียนเฉลี่ยส่วนมากอยู่ในระดับพอใช้ หรือปานกลาง รายได้ของครอบครัวส่วนมากค่อนข้างต่ำ บิดามารดา
ส่วนมากประกอบอาชีพเป็นลูกจ้าง หลังจากจบการศึกษา ปวช. แล้วส่วนมากต้องการศึกษาต่อ ตัวแปรที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตัดสินใจศึกษาต่อคือต้องการพัฒนาตนเอง ต้องการพัฒนาทางอาชีพ ต้องการตอบสนองความต้องการของผู้เกี่ยวข้อง และต้องการพัฒนาสถานะภาพทางสังคมตามลำดับ ปัจจัยของสถานศึกษามีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจศึกษาต่อ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ปัจจัยของสถานศึกษาคือ ปัจจัยด้านโรงเรียน
ที่สำคัญได้แก่ ความสามารถและปฏิบัติตน ของครู ระบบการจัดการภายในสภาพแวดล้อม และระบบการแนะแนวและจัดหางานตามลำดับ