Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) วิธีการดำเนินงานพัฒนาศิลปวัฒนธรรมแก่เด็กและเยาวชนของศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรมและท้องถิ่นมหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ 2) การเห็นคุณค่าศิลปวัฒนธรรมของเด็กและเยาวชนในจังหวัดฉะเชิงเทราที่ได้รับการพัฒนาศิลปะจาก ศูนย์ศิลปะ วัฒนธรรมและท้องถิ่น มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ 3) แนวทางในการพัฒนาศิลปวัฒนธรรมแก่เยาวชนที่สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่นวิธีการที่ใช้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ รวบรวมข้อมูลโดยการศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์เจาะลึกการสนทนากลุ่มการสังเกตแบบมีส่วนร่วมกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้อำนวยการศูนย์ศิลปะฯ ครูศิลปะผู้ปกครองเด็กและเยาวชนที่ร่วมกิจกรรมการพัฒนาศิลปวัฒนธรรมวิจัยพบว่า 1. การดำเนินงานพัฒนาศิลปวัฒนธรรมแก่เด็กและเยาวชนของศูนย์ศิลปะวัฒนธรรมและท้องถิ่นราชภัฏราชนครินทร์มีการดำเนินการโดยจัดเป็นประจำต่อเนื่องไปตลอดปีรวม 19 ครั้งต่อปี ด้วยวิธีการพัฒนาในรูปแบบต่างๆ ได้แก่ จัดกิจกรรมส่งเสริมประเพณีท้องถิ่น กิจกรรมเผยแพรความรู้ในรูปแบบนิทรรศการสื่อสิ่งพิมพ์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ การปลูกฝังอบรมกิจกรรมส่งเสริมความสามารถพิเศษนักเรียน นักศึกษาและเยาวชนด้านศิลปะและวัฒนธรรม 2. การเห็นคุณค่าศิลปวัฒนธรรมของเด็กและเยาวชนจังหวัดฉะเชิงเทราที่ได้รับการพัฒนาศิลปะวัฒนธรรมจากศูนย์ศิลปะวัฒนธรรมและท้องถิ่นราชภัฏราชนครินทร์ได้รับองค์ความรู้ในด้าน ความรู้พื้นฐานทางศิลปะ เทคนิคและการสร้างสรรค์งานศิลปวัฒนธรรมไทยและท้องถิ่นคุณธรรมจริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 3.แนวทางในการพัฒนาศิลปวัฒนธรรมแก่เยาวชนที่สอดคล้องกับบริบทของท้องถิ่นได้แก่ 1) จัดกิจกรรมที่เป็นประสบการณ์ตรงและหลากหลาย 2) ส่งเสริมความรู้และทักษะทางด้านศิลปกรรม วัฒนธรรมและภูมิปัญญาในท้องถิ่นรวมทั้งคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ที่สอดคล้องกับสังคมไทยและ 3) เน้นการมีส่วนร่วมขององค์การละองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาศิลปะวัฒนธรรมแก่เยาวชน