DSpace Repository

รูปแบบการเรียนรู้ของนิสิตคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Show simple item record

dc.contributor.author รุ่งฟ้า กิติญาณุสันต์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T09:12:49Z
dc.date.available 2019-03-25T09:12:49Z
dc.date.issued 2549
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2243
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบรูปแบบของการเรียนรู้ของนิสิตคณะนักศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาจำแนกตามเพศ ปีที่เข้าศึกษา และสาขาวิชาเอก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นิสิตระดับปริญญาตรี หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต 5 ปี ที่เข้าศึกษาในปีการศึกษา 2547-2548 ของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาได้มาโดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างจากตารางสำเร็จรูปของ Krejcie and Morgan โดยสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 234 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามซึง่ผู้วิจัยพัฒนามาจากแบบวัดรูปแบบการเรียนรู้ของ Grasha and Riechmann มีค่าความเชื่อมั่น .87 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ SPSS for Windows Version 10.01 เพื่อหาค่าร้อยละ (Percentage) และค่าไคสแควร์ (Chi-Square) ผลการวิจัยพบว่า 1. นิสิตคณะนักศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มีรูปแบบการเรียนรู้ แบบร่วมมือ (Collaborative) มากที่สุดจำนวน 106 คน คิดเป็นร้อยละ 45.3 รองลงมาคือ แบบพึ่งพา (Dependent) จำนวน 60 คน คิดเป็นร้อยละ 20.9 แบบอิสระ (Independent) จำนวน 13 คน คิดเป็นร้อยละ 5.6 แบบหลีกเลี่ยง (Avoidant) จำนวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 1.7 และแข่งขัน (Competitive) น้อยที่สุด จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 0.9 2. นิสิตคณะนักศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพาที่มีเพศต่างกัน ปีที่เข้าศึกษาต่างกัน และสาขาวิชาเอกต่างกันมีรูปแบบการเรียนรู้ ไม่แตกต่างกัน th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.subject การศึกษา th_TH
dc.subject การศึกษาขั้นอุดมศึกษา th_TH
dc.subject การเรียนรู้ th_TH
dc.subject คณะศึกษาศาสตร์ - - นักศึกษา th_TH
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.title รูปแบบการเรียนรู้ของนิสิตคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.title.alternative Student teachers' learning styles of faculty of education, Burapha University en
dc.type บทความวารสาร th_TH
dc.issue 1
dc.volume 2
dc.year 2549
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study and to compare learning styles of student teachers at Faculty of Education, Burapha University. The student teachers were classified by sex, year of admission and program of study. A sample consisted of 234 student teachers in the Bachelor of Education and Bachelor of Science degree programs (5 years) during the 2004-2005 academic years at Faculty of Education, Burapha University. The sample size was determined by using a Krejcie and Morgan’s table. The sampling method used in this study was stratified sampling. The student Learning Styles Questionnaire was developed from Grasha and Riechmann’s with realiability coefficient at .87. The Chi-Square and percentage were analyzed by statistical program SPSS version 10.01 (Statistical Package for Social Science) The findings of this research were as follows: 1. The majority of respondents (106 student teachers, 45.3 percent) chose collaborative learning styles followed by dependent learning styles (60 student teachers, 25.6 percent), participant learning styles (49 student teachers, 20.9 percent), independent learning styles (13 student teachers, 5.6 percent), avoidant learning styles (4 student teachers, 1.7 percent) and competitive learning styles (2 student teachers, 0.9 percent). 2. The Learning Styles of student teachers classified by sex, year of admission and program of study were not significantly different. en
dc.journal วารสารการศึกษาและการพัฒนาสังคม = Journal of Education and Social Development
dc.page 57-68.


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account