DSpace Repository

ผลของกลุ่มจิตสัมพันธ์ต่อความครุ่นคิดเกี่ยวกับตนด้านการแสดงลักษณะความเป็นชายและหญิงของวัยรุ่น

Show simple item record

dc.contributor.author อนงค์ วิเศษสุวรรณ์
dc.contributor.author ศุภชัย บุญรักษา
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T09:12:49Z
dc.date.available 2019-03-25T09:12:49Z
dc.date.issued 2549
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2241
dc.description.abstract การวิจัยนี้เป็นการศึกษาผลของกลุ่มจิตสัมพันธ์ต่อความครุ่นคิดเกี่ยวกับตน ด้านการแสดงลักษณะความเป็นชายและหญิงของวัยรุ่นชาย อายุ 13-18 ปี ที่แสดงลักษณะความเป็นเพศชายและหญิงตรงข้ามกับลักษณะทางเพศของตน โดยคัดเลือกจากการตอบแบบประเมินความรู้สึกเกี่ยวกับตนเองด้านการแสดงลักษณะความเป็นชายและหญิงแล้วทำการทำความรุ่นคิดเกี่ยวกับตน โดยใช้มาตราวัดการสำนึกตนซึ่งพัฒนาจาก Self-Consciousness Scale ของ Fenigstein, Scherier and Buss (1975) ผู้ที่มีคะแนนความครุ่นคิดเกี่ยวกับตน (High Self-Consciousness) ในระดับค่าคะแนนที่สูงกว่า เปอร์เซ็นต์ไทล์ที่ 75 ของคะแนนทั้งหมด และสมัครใจเข้าร่วมการวิจัย จำนวน 16 คน สุ่มเข้ากลุ่มทดลอง ได้รับการเข้ากลุ่มจิตสัมพันธ์ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ แบบประเมินความรู้สึกเกี่ยวกับตนเองด้านการแสดงลักษณะความเป็นชายและหญิงที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมาตรวัดการสำนึกตน และโปรแกรมกลุ่มจิตสัมพันธ์ ทำการทดลองโดยจัดกลุ่ม จิตสัมพันธ์ 3 ครั้ง ๆ ละ 6 ชั่งโมง รวม 18 ชั่วโมง การทดลองแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ ระยะก่อนการทดลอง ระยะหลังการทดลอง และระยะติดตามผลสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำประเภทหนึ่งตัวแปรระหว่างกลุ่ม และหนึ่งตัวแปรภายในกลุ่มและทดสอบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีนิวแมน-คูลส์ การวิจัยพบว่า มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างวิธีการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 วัยรุ่นในกลุ่มที่เข้ากลุ่มจิตสัมพันธ์มีค่าคะแนนความรุ่นคิดเกี่ยวกับตนในระยะหลังการทดลองและระยะติดตามผล ต่ำกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 คะแนนความรุ่นคิดเกี่ยวกับตนในกลุ่มทดลองระยะหลังการทดลองและระยะติดตามผลต่ำกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.subject กลุ่มจิตสัมพันธ์ th_TH
dc.subject ความครุ่นคิดเกี่ยวกับตนเอง th_TH
dc.subject ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล th_TH
dc.subject จิตวิทยาวัยรุ่น th_TH
dc.subject ตนเอง (จิตวิทยา) th_TH
dc.subject วัยรุ่น th_TH
dc.subject สาขาสังคมวิทยา th_TH
dc.title ผลของกลุ่มจิตสัมพันธ์ต่อความครุ่นคิดเกี่ยวกับตนด้านการแสดงลักษณะความเป็นชายและหญิงของวัยรุ่น th_TH
dc.title.alternative The effects of encounter group on high self-consciousness of adolescents with alternative gender preferences en
dc.type บทความวารสาร th_TH
dc.issue 1
dc.volume 2
dc.year 2549
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study the effects of encounter group on high self-consciousness of adolescents with adolescents with alternative gender preferences. The sample consisted of sixteen adolescents with alternative gender preferences between 13-18 yeas who scored above 75 percentile from total scored on self-consciousness scale. The sample was randomly assigned into a control group and an experimental group, eight in eight in each group. The experimental group was treated with encounter group. The instruments used in this study was the Adolescents with Alternative Gender Preferences Scale, the Self-Consciousness Scale developed from the Self-Consciousness Scale of Fenigstein, Scheier and buss (1975), and the Encounter Group Program. Three sessions of experiment were conducted, six hours for each session, total of 18 hours. The data collection procedure was divided into three phases: the pre-test, the post-test and follow-up. The data were analyzed by repeated-measure analysis of variance: one between-subjects and one within-subjects variable, and the Newman- Keuls procedure. Results revealed that there was a statistically signification at .05 level between the methods and the duration of the experiment. Adolescents who participated in Encounter group had lower score on the high self-consciousness in the post-test and the follow-up phases then adolescents in the follow-up phases than adolescents in the control group at the .05 statistical significance. Participants in the experimental group had lower score on high self-consciousness in the post-test and the follow-up phases with a statistical significance at .05. en
dc.journal วารสารการศึกษาและการพัฒนาสังคม = Journal of Education and Social Development
dc.page 39-56.


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account