Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบรูปแบบของครูในฝันตามความคิดเห็นของนิสิตคณะศึกษาศาสตร์ หลักสูตร 5 ปี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาได้แก่ นิสิตคณะศึกษาศาสตร์ หลักสูตร 5 ปี จำนวน 170 คน ปีการศึกษา 2547 โดยการสุ่ม กลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นโดยเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วน 5 ระดับประกอบด้วย รูปแบบครูในฝัน 5 ด้าน คือด้านบุคลิกภาพ ด้านคุณธรรมและจรรยาบรรณ ด้านความมุ่งมั่น พัฒนา ด้านความรู้ทางวิชาการ ด้านทักษะการสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน โดยการใช้การวิเคราะห์ t-test และความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance)
ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบครูในฝันที่ผู้ตอบแบบสอบถามต้องการ โดยเรื่องลำดับจากคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านความรู้ทางวิชาการ ด้านมุ่งมั่นพัฒนา ด้านคุณธรรมและจรรยาบรรณ เมื่อเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นรูปแบบครูในฝันที่ผู้ตอบแบบสอบถามต้องการ จำแนกตามเพศและสาขา การสอนพบว่า ด้านบุคลิกภาพ ด้านคุณธรรมและจรรยาบรรณ ด้านความมุ่งมั่นพัฒนา ด้านความรู้ทางวิชาการ ด้านทักษะการสอนแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ