dc.contributor.author |
วสันต์ เหลืองประภัสร์ |
|
dc.contributor.author |
กัญญาภัค อยู่เมือง |
|
dc.contributor.author |
เบ็ญจมาภรณ์ ธนธรรมรัตน์ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2019-03-25T09:12:47Z |
|
dc.date.available |
2019-03-25T09:12:47Z |
|
dc.date.issued |
2548 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2222 |
|
dc.description.abstract |
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเพื่อติดตามและประเมินผลการกระจายอำนาจไปสู่องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น ภายในพื้นที่ ตรวจราชการเขต ๓ ซึ่งประกอบไปด้วย ๗ จังหวัดในภาคตะวันออก ได้แก่ จังหวัดฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ประจำปีงบประมาณ ๒๕๔๗ เพื่อประเมินถึงความก้าวหน้าและประเด็นปัญหาตางๆ ในการกระจายอำนาจไปสู่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามเจตนารมณ์แห่งรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน และพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ๒๕๔๒ ซึ่งจากการศึกษา พบว่า ความก้าวหน้าของการกระจายอำนาจนั้นดำเนินไปอย่างจำกัดมาก การถ่ายโอนภารกิจหน้าที่ต่างๆ เกิดความสำเร็จแต่เพียงบางด้าน หัวใจสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้การถ่ายโอนภารกิจและทรัพยากรต่างๆ เป็นไปอย่างล่าช้าและประสบกับอุปสรรคมากมาย เกิดจากกระบวนการของการถ่ายโอนซึ่งยังขาดความเป็นระบบระเบียบและความร่วมมือจากส่วนร่วมมือจากส่วนราชการต่างๆ ในการถ่ายโอนยังมีอยู่ |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.subject |
การกระจายอำนาจปกครอง - - ไทย (ภาคตะวันออก)11 |
th_TH |
dc.subject |
การปกครองท้องถิ่น - - ไทย (ภาคตะวันออก) |
th_TH |
dc.subject |
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น - - ไทย (ภาคตะวันออก) |
th_TH |
dc.title |
การกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในภาคตะวันออก : ความก้าวหน้าและประเด็นปัญหา |
th_TH |
dc.type |
บทความวารสาร |
th_TH |
dc.issue |
17 |
|
dc.volume |
13 |
|
dc.year |
2548 |
|
dc.description.abstractalternative |
This article is recapitulated from the research project on ‘ Evaluating Thai Decentralization Process 2004: A Case in the Seven Eastern Province’. The study is aimed to grasp with progress and obstacles on the ongoing process of devolving central government’s functions and administrative resources to local authorities framed by the 1999 Decentralization Plan. The study has shown that the implementing process has faced many problems in which resulted in its slow movement according to the 1999 plan. The devolved functions are success only in two areas which are infrastructure and social welfare. The main problems are stem from the implementing process which has no systematic procedures and the proper legal mechanism to force the central government department in cooperating and participating. |
en |
dc.journal |
วารสารวิชาการมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.page |
40-66. |
|