DSpace Repository

คุณภาพการบริการมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกใช้ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าด้วยรถพ่วงหัวลากในจังหวัดชลบุรี

Show simple item record

dc.contributor.author ขวัญดาว ใบเงิน
dc.contributor.author ฤทธี ชูเกียรติ
dc.contributor.author สมศจี ศิกษมัต
dc.contributor.author วรวรรณ จิรไกรศิริ
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T09:12:47Z
dc.date.available 2019-03-25T09:12:47Z
dc.date.issued 2553
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2218
dc.description.abstract การศึกษาวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาคุณภาพการบริการมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกใช้ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าด้วยรถพ่วงหัวลาก ในจังหวัดชลบุรี เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย และเลือกกลุ่มตัวอย่าง ด้วยวิธีการสุ่มตัวอย่างเฉพาะเจาะจง ก่อนการเก็บข้อมูล ได้มีการสอบถามกลุ่มตัวอย่างก่อนว่า เคยใช้บริการขนส่งสินค้าด้วยรถพ่วงหัวลากหรือไม่ ถ้าใช่จึงจะทำการแจกแบบสอบถามเพื่อให้กลุ่มตัวอย่างตอบด้วยตัวเอง จำนวนทั้งหมด 400 ตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ สถิติเชิงพรรณนา สำหรับสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐานและหาความสัมพันธ์คือ สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่ายของเพียร์สัน (Pearson’s product moment correlation coefficient) และการวิเคราะห์ปัจจัย (Factor analysis) ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุอยู่ระหว่าง 31-40 ปี มีสถานภาพสมรสมีบุตรมีการศึกษาระดับปริญญาตรี มีอายุงานมากกว่า 6 ปีขึ้นไป มีตำแหน่งงานเป็นหัวหน้างาน และมีรายได้ 15,001-30,000 บาท จากากรวิเคราะห์ข้อมูลของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า คุณภาพการบริการด้านรูปด้านรูปลักษณ์, ด้านความน่าเชื่อถือ, ด้านการสามารถตอบสนอง, ด้านการดูแลเอาใจใส่ อยู่ในระดับมาก และด้านการให้ความมั่นใจ อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า คุณภาพการบริการที่ศึกษาจากปัจจัย 5 ด้านคือ รูปลักษณ์, ความน่าเชื่อถือ, การสามารถตอบสนอง, และการดูแลเอาใจใส่ มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกใช้ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าด้วยรถพ่วงหัวลาก ในจังหวัดชลบุรี อยู่ในระดับปานกลาง (r=.451, .417, .455 และ .580 ตามลำดับ) ส่วนด้านการให้ความมั่นใจ อยู่ในระดับต่ำ (r= .258) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.subject การตัดสินใจ th_TH
dc.subject บริการลูกค้า th_TH
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค th_TH
dc.subject สาขาเศรษฐศาสตร์ th_TH
dc.subject สินค้า - - การขนส่ง th_TH
dc.title คุณภาพการบริการมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกใช้ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าด้วยรถพ่วงหัวลากในจังหวัดชลบุรี th_TH
dc.type บทความวารสาร th_TH
dc.issue 1
dc.volume 5
dc.year 2553
dc.description.abstractalternative The purpose of this was study the quality of service and relationship to the decision to choose transport providers using trailer trucks in Chonburi Province. Data was collected using a questionnaire and samples were asked if they had used trucks and if yes, the questionnaire was given. A total of 400 responded to the Questionnaire. Descriptive statistics were used to analyze the data. Pearson’s Product-Moment Correlation Coefficient was used to test the hypothesis and establish the correlation. From the study it was found that the majority of respondets were female, ages between 31-40, married, with children and have bachelor’s bachelor’s degree level of education. They have more than six years work experience, in leadership position, with incomes of 15,001-30,000 Baht. From analyzing the data from the questionnaires it was found that quality of service in terms of appearance, credibility, ability to respond, and attentiveness are at high levels and confidence is at the highest level. From testing the hypothesis it was found that the 5 aspects of quality of service studied namely appearance, credibility, ability to respond, and attentiveness are related to the decision to choose transport providers using trailer trucks in Chonburi at a medium level (r=.451, .417, .455 and .580 respectively) and confidence is at a low level (r=.258) with a statistical significance of .10. en
dc.journal วารสารวิทยาลัยพาณิชยศาสตร์บูรพาปริทัศน์ = Graduate School of Commerce.
dc.page 67-77.


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account