DSpace Repository

พฤติกรรมผู้บริโภคที่มีต่อบริการสินเชื่อบุคคลบัตรเครดิตของสถาบันการเงินจังหวัดชลบุรี

Show simple item record

dc.contributor.author วิษณุ บุญมารัตน์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะการจัดการและการท่องเที่ยว
dc.date.accessioned 2019-03-25T09:12:46Z
dc.date.available 2019-03-25T09:12:46Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/2209
dc.description.abstract การศึกษาเรื่อง “ พฤติกรรมผู้บริโภคที่ส่งผลต่อการใข้สินเชื่อบุคคลบัตรเครดิตของสถาบันการเงิน จังหวัดชลบุรี” มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีต่อบริการสินเชื่อบัตรเครดิตของสถาบันการเงิน จังหวัดชลบุรี และต้องการทราบเหตุผลของการเลือกใช้บัตรเครดิตของสถาบันการเงิน จังหวัดชลบุรี โดยกำหนดขนาดประชากรจำนวน ๓๑,๖๘๖ คน ใช้กลุ่มตัวอย่าง ๑๐๗ คน ที่ระดับความเชื่อมั่นร้อยละ ๙๕ ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคในจังหวัดชลบุรีที่นิยมใช้บัตรเครดิตส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่อำเภอศรีราชาและเป็นเพศหญิงมากที่สุดมีอายุระหว่าง ๒๖-๓๐ ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี อาชีพที่นิยมใช้บัตรเครดิตมากที่สุด คือ พนักงานเอกชน มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ๓๐,๐๐๐ – ๔๐,๐๐๐ บาท มีการใช้บัตรเครดิตในการซื้อสินค้าและบริการ สถานที่ส่วนใหญ่ที่มักใช้บัตรเครดิต คือ ห้างสรรพสินค้า เหตุผลที่ผู้บริโภคเลือกใช้บัตรเครดิตเป็นอันดับแรกคือ ต้องการความสะดวกสบาย จากผลการศึกษาความคิดเห็นด้านความพึงพอใจของผู้บริโภคเกี่ยวกับสาเหตุของการเลือกใช้บัตรเครดิตของสถาบันการเงิน โดยรวมพบว่า ผู้บริโภคมีความพึงพอใจในการเลือกใช้บัตรเครดิตอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าความพึงพอใจของบัตรเครดิตที่สามารถใช้แทนเงินสดในการซื้อสินค้าจากร้านค้าที่มีเครื่องหมายรับบัตรเครดิตทั้งภายในประเทศและต่างประเทศได้อย่างสะดวกสบาย สามารถเบิกเงินฉุกเฉินตามวงเงิน O/D ล่วงหน้าได้ สามารถใช้เป็นบัตร ATM ได้ในตัว ใช้เป็นส่วนลดตามร้านค้าต่างๆ ไม่ต้องพกเงินสดติดตัว มีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ยสูงถึง ๔๕ วัน มีการสะสมแต้มเพื่อแลกของรางวัล และมีบริการสอบถามข้อมูลบัตรเครดิตตลอด ๒๔ ชั่วโมง เหล่านี้มีความพึงพอใจที่อยู่ในระดับดีมาก ซึ่งผู้บริโภคมองถึงความสะดวกสบาย รวดเร็ว ประหยัดเวลาในการใช้จ่าย และนำมาเป็นเหตุผลในการตัดสินใจเลือกใช้บัตรเครดิตของสถาบันการเงิน ส่วนความพึงพอใจด้านอื่น ๆ อยู่ในระดับปานกลางเพราะเป็นเหตุผลที่ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ในทันที จึงไม่ค่อยให้ความสำคัญมากนัก โดยอายุ การศึกษา อาชีพและรายได้มีผลต่อการอนุมัติวงเงินของบัตรเครดิต จำนวนบัตรเครดิต ประเภทของบัตรเครดิต และลักษณะการใช้บัตรเครดิต ที่สถาบันการเงินนำมาพิจารณาในการอนุมัติบริการสินเชื่อบัตรเครดิต จากผลข้างต้น ภาครัฐ ธนาคารแห่งประเทศไทย ต้องมีมาตรการที่เข้มงวดและเคร่งครัดในการควบคุมสถาบันการเงินต่าง ๆ ให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดที่วางไว้ และสถาบันการเงินจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนมที่วางไว้อย่างเคร่งครัดด้วยเช่นกัน th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.subject ความพอใจของผู้บริโภค th_TH
dc.subject พฤติกรรมผู้บริโภค - - ชลบุรี.. สินเชื่อผู้บริโภค th_TH
dc.subject สาขาเศรษฐศาสตร์ th_TH
dc.subject สินเชื่อบัตรเครดิต th_TH
dc.title พฤติกรรมผู้บริโภคที่มีต่อบริการสินเชื่อบุคคลบัตรเครดิตของสถาบันการเงินจังหวัดชลบุรี th_TH
dc.title.alternative Consumers' behaviors which affected to credit cards services of financial institutions in Chonburi province en
dc.type บทความวารสาร th_TH
dc.issue 2
dc.volume 59
dc.year 2554
dc.description.abstractalternative The study about “ Consumers” Behaviors Which Affected to Credit Cards Services of financial Institutions in Chonburi Province” aims to study behaviors of consumers using credit card belong to financial institutions and reasons why they choose. Populations of study are 31,686 persons and sample groups are 395 persons. Result of the study found that consumer who use credit cards are mostly women and live in Amphur Sriracha. The average age are between 26-30 years. The most level of education is in Bachelor degree. The most occupation is officers in Private sectors. Theirs salaries are between 30,001-40,000 baht per month. They always use credit cards at department stores. The first reason for using credit cards is easy to use. The result of the study about the saticfaction of consumers to choose for using credit cards is in level more. They can use credit cards instead of cash anywhere, such as several shops, both in- house and foreign countries. They can use it in many purpose such as withdraw cash without interest for 45 days, collect their using scores to exchange the prize. Furthermore, there is the call center for each of credit cards to give an advice and consult for customers’ problems all the time. This reflects that customers use credit cards when they need convenient. Fast, and save times to pay for goods. Other satisfactions are in level fair .As the result, age education , occupation and salary affect to the permission to limit cash usage, the amount of credit cards holding per person, kinds of credit cards which are considered by financial institutions. For these results, state and Bank of Thailand must accomplish strictly measure to control financial institutions. en
dc.journal รัฐสภาสาร
dc.page 67-95.


Files in this item

Files Size Format View

There are no files associated with this item.

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account