DSpace Repository

รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนแห่งการเรียนรู้

Show simple item record

dc.contributor.author ฉลองชัย ธีวสุทรสกุล
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี. คณะวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-03-25T08:45:57Z
dc.date.available 2019-03-25T08:45:57Z
dc.date.issued 2554
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/204
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ได้ศึกษาและอกกแบบรูปแบบการพัฒนาโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ หรือรูปแบบการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ ตามแนวคิดวินัย 5 ประการ Peter Senge คือ มุ่งสู่ความเป็นเลิศ (Personal Mastery) รูปแบบการคิดที่เปิดกว้าง (Mental Model) วิสัยทัศน์ร่วม (Share Vision) การเรียนรู้เป็นทีม (Team Learning) และการคิดเชิงระบบ (System Thinking) รูปแบบประกอบด้วย 11 ขั้นคือ ให้ความรู้ความเข้าใจแก่บุคลากร ประเมินความพร้อมร่วมกันสร้างสานวิสัยทัศน์และเป้าหมาย วิเคราะห์สาเหตุและปัจจัย พัฒนาวิธีแก้ไข พัฒนาวิธีการวัดและประเมินผล จัดทำแผนปฏิบัติการ ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ และเปลี่ยนเรียนรู้ ประเมินผลแก้ไขและปรับปรุง และบันทึกองค์ความรู้โดยอาศัยการขับเคลื่อน 5 ประการคือ สร้างความตระหนัก การกำกับติดตามอย่างจริงจังและต่อเนื่องแรงจูงใจและเงื่อนไข กำหนดเป็นนโยบาย และการปรับโครงสร้างองค์การ เมื่อนำรูปแบบไปทดลองใช้กับโรงเรียนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3 โรงเรียนตลอดปีการศึกษา2553 ซึ่งผลการประเมินความพร้อมอยู่ในระดับมาก ผลการทดลองพบว่า ระดับการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของบุคลากรของโรงเรียนทั้ง 3 แห่ง ตามแนวคิดวินัย 5 ประการของ Peter Senge สูงกว่าเดิม ทั้งวินัยแต่ละด้าน และรวมวินัยทุกด้าน The Objective of this Research is to study and develop the LearningSchool Model or The Model for developing the school in Basic Education to the learning organization according to 5 disciplines of Peter Senge; Personal mastery, Mental model, share Vision, Team learning and System thinking. The Model is included with 11 steps; readiness assessment, development vision and target together, analysis cause and factor, develop solving methods, develop assessment and evaluation, making working plane, Operation, Learning together, evaluation-repair-adjust and Knowledge note. By the 5 propels; create awareness, serious follow and control continually, motivation and condition, policy specification and adjust organization structure. When taking the model to experiment with 3 basic education schools in 2010, the result of readiness assessments are at high level. The result of the experiment showed that the learning organization level according to 5 disciplines of the 3 school's personal are higher, by summary and each part. th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher มหาวิทยาลัยบูรพา วิทยาเขตจันทบุรี. คณะวิทยาศาสตร์และศิลปศาสตร์ th
dc.subject การเรียนรู้ - - การประเมิน th_TH
dc.subject การเรียนรู้ - - การพัฒนา th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา th_TH
dc.subject องค์การแห่งการเรียนรู้ th_TH
dc.title รูปแบบการพัฒนาโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ th_TH
dc.title.alternative A model for developing the learning school th_TH
dc.type Research th_TH
dc.year 2554


Files in this item

Files Size Format View

There are no files associated with this item.

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account