Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบมโนภาพแห่งตนของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ก่อนและหลังการร่วมกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เพื่อพัฒนามโนภาพแห่งตน ศึกษาความคิดเห็นและการประเมินของอาจารย์ผู้ช่วยนักวิจัยที่มีต่อการใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เพื่อพัฒนามโนภาพแห่งตน ใช้เวลาในการทดลอง 12 สัปดาห์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น จากโรงเรียนพนัสพิทยาคาร โรงเรียนแสนสุข และโรงเรียนหนองรีมงคลสุขสวัสดิ์ จำนวนทั้งสิ้น 348 คน ผลการวิเคราะห์ค่าที (t-test) พบว่า คะแนนมโนภาพแห่งตนของนักเรียนมัธยาศึกษาตอนต้นทั้ง 3 โรงเรียน หลังการร่วมกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เพื่อพัฒนามโนภาพแห่งตนสูงกว่าคะแนนมโนภาพแห่งตนก่อนการร่วมกิจกจรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
การประเมินผลการจัดกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์เพื่อพัฒนามโนภาพแห่งตน จำนวน 12 กิจกรรม ของอาจารย์ผู้ช่วยนักวิจัย พบว่า บรรลุวัตถุประสงค์ในระดับมาก-มากที่สุด ปัญหาสำคัญที่พบ ได้แก่ การร่วมกลุ่มมีการแบ่งแยกเพศ ส่วนข้อเสนอแนะ ได้แก่ การแบ่งกลุ่มให้คละนักเรียนในแต่ละกลุ่ม ให้มีนักเรียนหญิงมากกว่าหนึ่งคน และผู้ทำกิจกรรมสามารถปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มเติมอุปกรณ์ที่ใช้ในการทำกิจกรรมและยกตัวอย่างประกอบเพิ่มเติมได้ตามความเหมาะสม อาจารย์ไม่ควรกล่าวตำหนิหรือวิพากษ์วิจารณ์นักเรียนในแง่ลบ นอกจากนี้อาจารย์ผู้ใช่วยนักวิจัยให้ความคิดเห็นต่อการร่วมโครงการวิจัยนั้ที่สำคัญได้แก่ การร่วมโครงการทำให้อาจารย์มีโลกทัศน์กว้างขึ้น ลดความเข้มงวดกับนักเรียนทำให้อาจารย์และนักเรียนยอมรับซึ่งกันและกัน ส่วนนักเรียนได้รู้จักและเข้าใจตนเอง สามารถนำประสบการณ์ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้