DSpace Repository

การกล่อมเกลาทางสังคมในองค์การที่มีต่อบุคลากรออทิสติก

Show simple item record

dc.contributor.author ธีรพงษ์ บัวหล้า
dc.date.accessioned 2025-03-12T08:43:30Z
dc.date.available 2025-03-12T08:43:30Z
dc.date.issued 2567
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/17449
dc.description.abstract งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) วิเคราะห์กระบวนการกล่อมเกลาทางสังคมในองค์การที่มีต่อ บุคลากรออทิสติกที่บรรจุให้ (2) วิเคราะห์ตัวชี้วัดความสำเร็จ (ความล้มเหลว) ในการกล่อมเกลาทางสังคมใน องค์การที่มีต่อบุคลากรออทิสติกที่ และ (3) เสนอแนะแนวทางการกล่อมเกลาทางสังคมในองค์การที่มีต่อ บุคลากรออทิสติก โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพด้วยแบบคำถามสัมภาษณ์เชิงลึกกึ่งโครงสร้างตามแนวทาง ปรากฏการณ์วิทยา ผลการวิจัยที่ได้จากผู้บริหาร หัวหน้างาน/ ผู้ควบคุมงาน เพื่อนร่วมงาน บุคลากรออทิสติกที่บรรจุใหม่ และผู้ปกครอง/ครอบครัว ชี้ให้เห็นว่า การช่วยเหลือบุคลากรออทิสติกให้ประสบความสำเร็จในการเรียนรู้และ ปรับตัวให้เข้ากับองค์การต้องอาศัย (1) ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ของกลุ่มเพื่อนร่วมงานทุกระดับในเรื่อง อาการออทิสติก (2) การช่วยเหลืออย่างสมเหตุสมผลในเวลาทำงาน (3) ระดับการศึกษาของบุคลากรออทิสติก และ (4) บทบาทของผู้ปกครอง/ ครอบครัว ผลการวิจัยสนับสนุนแนวคิดการช่วยเหลืออย่างสมเหตุสมผลในเวลาทำงาน ให้แก่บุคลากรออทิสติก และสนับสนุนทฤษฎีการแลกเปลี่ยนทางสังคม ทฤษฎีวุฒิปัญญาทางสังคม และ ทฤษฎีการแลกเปลี่ยนระหวาง ผู้นำและสมาชิกในองค์การ และผลการวิจัยเสนอแนะให้ผู้กำหนดนโยบายสาธารณะ และผู้บริหารองค์การ ส่งเสริมสนับสนุนให้องค์การเปิดกว้างยอมรับความหลากหลายในระบบประสาทและการทำงานสมองผ่านกลไก การกล่อมเกลาทางสังคมในองค์การเพื่อรักษาบุคลากรออทิสติกให้คงอยู่ในตำแหน่งงานอย่างยั่งยืนต่อไป th_TH
dc.description.sponsorship คณะรัฐศาสตร์และนิติสาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ th_TH
dc.subject ออทิสติก th_TH
dc.subject ออทิซึม th_TH
dc.title การกล่อมเกลาทางสังคมในองค์การที่มีต่อบุคลากรออทิสติก th_TH
dc.title.alternative Organizational socialization toward employees with autism th_TH
dc.type Research th_TH
dc.year 2567 th_TH
dc.description.abstractalternative Putting forward a qualitative method of phenomenology by in-depth semi-structured interviews, this research sought to (i) examine organizational socialization process toward employees with autism spectrum disorder (ASD), (ii) analyze key success/ failure factors affecting the organizational socialization process, and (iii) recommend an appropriate organizational socialization process toward employees with ASD. Findings from the face-to-face interviews with managers, supervisors, coworkers, employees with ASD and their parents/ families reveal that helping employees with ASD become successfully socialized and included in workplace relies on (i) previous practical knowledge of colleagues about ASD, (ii) reasonable accommodation at work, (iii) education levels of new hires with ASD and (iv) parental involvement. Findings also contribute to reasonable accommodation at work in practice and Social Exchange Theory, Social Cognitive Theory, and Leader-member Exchange Theory. The author recommends that policy shapers, and employers undertake a leading role in promoting workplace neurodiversity inclusion through appropriate organizational socialization process to sustain employment status of employees with ASD. th_en


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account