dc.contributor.author |
ธีรพงษ์ บัวหล้า |
|
dc.date.accessioned |
2025-03-12T08:43:30Z |
|
dc.date.available |
2025-03-12T08:43:30Z |
|
dc.date.issued |
2567 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/17449 |
|
dc.description.abstract |
งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) วิเคราะห์กระบวนการกล่อมเกลาทางสังคมในองค์การที่มีต่อ บุคลากรออทิสติกที่บรรจุให้ (2) วิเคราะห์ตัวชี้วัดความสำเร็จ (ความล้มเหลว) ในการกล่อมเกลาทางสังคมใน องค์การที่มีต่อบุคลากรออทิสติกที่ และ (3) เสนอแนะแนวทางการกล่อมเกลาทางสังคมในองค์การที่มีต่อ บุคลากรออทิสติก โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพด้วยแบบคำถามสัมภาษณ์เชิงลึกกึ่งโครงสร้างตามแนวทาง ปรากฏการณ์วิทยา
ผลการวิจัยที่ได้จากผู้บริหาร หัวหน้างาน/ ผู้ควบคุมงาน เพื่อนร่วมงาน บุคลากรออทิสติกที่บรรจุใหม่ และผู้ปกครอง/ครอบครัว ชี้ให้เห็นว่า การช่วยเหลือบุคลากรออทิสติกให้ประสบความสำเร็จในการเรียนรู้และ ปรับตัวให้เข้ากับองค์การต้องอาศัย (1) ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ของกลุ่มเพื่อนร่วมงานทุกระดับในเรื่อง อาการออทิสติก (2) การช่วยเหลืออย่างสมเหตุสมผลในเวลาทำงาน (3) ระดับการศึกษาของบุคลากรออทิสติก และ (4) บทบาทของผู้ปกครอง/ ครอบครัว
ผลการวิจัยสนับสนุนแนวคิดการช่วยเหลืออย่างสมเหตุสมผลในเวลาทำงาน ให้แก่บุคลากรออทิสติก และสนับสนุนทฤษฎีการแลกเปลี่ยนทางสังคม ทฤษฎีวุฒิปัญญาทางสังคม และ ทฤษฎีการแลกเปลี่ยนระหวาง ผู้นำและสมาชิกในองค์การ และผลการวิจัยเสนอแนะให้ผู้กำหนดนโยบายสาธารณะ และผู้บริหารองค์การ ส่งเสริมสนับสนุนให้องค์การเปิดกว้างยอมรับความหลากหลายในระบบประสาทและการทำงานสมองผ่านกลไก การกล่อมเกลาทางสังคมในองค์การเพื่อรักษาบุคลากรออทิสติกให้คงอยู่ในตำแหน่งงานอย่างยั่งยืนต่อไป |
th_TH |
dc.description.sponsorship |
คณะรัฐศาสตร์และนิติสาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ |
th_TH |
dc.subject |
ออทิสติก |
th_TH |
dc.subject |
ออทิซึม |
th_TH |
dc.title |
การกล่อมเกลาทางสังคมในองค์การที่มีต่อบุคลากรออทิสติก |
th_TH |
dc.title.alternative |
Organizational socialization toward employees with autism |
th_TH |
dc.type |
Research |
th_TH |
dc.year |
2567 |
th_TH |
dc.description.abstractalternative |
Putting forward a qualitative method of phenomenology by in-depth semi-structured
interviews, this research sought to (i) examine organizational socialization process toward
employees with autism spectrum disorder (ASD), (ii) analyze key success/ failure factors
affecting the organizational socialization process, and (iii) recommend an appropriate
organizational socialization process toward employees with ASD.
Findings from the face-to-face interviews with managers, supervisors, coworkers,
employees with ASD and their parents/ families reveal that helping employees with ASD
become successfully socialized and included in workplace relies on (i) previous practical
knowledge of colleagues about ASD, (ii) reasonable accommodation at work, (iii) education
levels of new hires with ASD and (iv) parental involvement.
Findings also contribute to reasonable accommodation at work in practice and Social
Exchange Theory, Social Cognitive Theory, and Leader-member Exchange Theory. The
author recommends that policy shapers, and employers undertake a leading role in promoting workplace neurodiversity inclusion through appropriate organizational socialization process to sustain employment status of employees with ASD. |
th_en |