DSpace Repository

ความต้องการศึกษาต่อในหลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ

Show simple item record

dc.contributor.author กิตติภัทท์ ปรีดาธรรม
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะการจัดการและการท่องเที่ยว
dc.date.accessioned 2019-03-25T09:08:35Z
dc.date.available 2019-03-25T09:08:35Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1707
dc.description.abstract ในงานวิจัยนี้ คณะผู้วิจัยสำรวจความต้องการศึกษาต่อระกับบัณฑิตศึกษา หลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ เพื่อให้ทราบถึงความต้องการการศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาทางด้านการท่องเที่ยว และได้ข้อเสนอแนะ เพื่อนำไปพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตร โดยมีกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเชิงปริมาณ เป็นนิสิตชั้นปีที่ 4 คณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพาและกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว กลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมการโรงแรมในภาคตะวันออก จำนวน 461 คน การวิจัยเชิงคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญในด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยใช้ Resource Based Theory และกรอบมาตรฐานคุณวุฒิเป็นขอบเขตเนื้อหา ผลการวิจัย พบว่าความต้องการในการศึกษาต่อส่วนใหญ่สนใจการศึกษาแบบไม่ทำวิทยานิพนธ์จาการสำรวจ พบว่า มีรายวิชาเสริมพื้นฐาน รายวิชาบังคับ รายวิชาเลือก มีความเหมาะสม สำหรับนำไปใช้ในการทำงานทางด้านการท่องเที่ยว ซึ่งหากมีการสอนภาษาต่างประเทศในหลักสูตร กลุ่มตัวอย่างให้ความสนใจที่จะเรียนภาษาจีนมากที่สุด นอกจากนี้ กลุ่มตัวอย่างมีความคาดหวังที่จะศึกษาในสถาบันของไทยที่ยอมรับในระดับสากล และได้รับความรู้ในทักษะการศึกษาภาษาอังกฤษ สามารถนำความรู้ไปเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารจัดการ และสามารถความรู้ไปประยุกต์และปฎิบัติได้จริงในสายอาชีพของตน เมื่อการวิเคราะห์ความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่มีต่อองค์การเป็นประเด็นส่วนใหญ่ที่ผู้เชี่ยวชาญมุ่งเน้นด้านคุณค่าของตัวหลักสูตร โดยการออกแบหลักสูตรให้เป็นที่ต้องการของผู้เรียน และด้านบุคคลภายนอกที่มีความสัมพันธ์กับคณะโดยการเชิญผู้ที่มีประสบการณ์ความรู้ความสามารถโดยตรงมาบรรยายเป็นครั้งคราวถือเป็นประเด็นที่สามารถเพิ่มศักยภาพต่อองค์การรวมถึงสร้างความได้เปรียบเมื่อเทียบกับคู่แข่ง โดยมีข้อเสนอแนะให้มีการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ประกอบการเรียนรู้รูปแบบใหม่ พัฒนาสื่อการเรียนการสอนให้ทันสมัย สนับสนุนให้ผู้เรียนใช้นวัตกรรมให้มากยิ่งขึ้นมีการพัฒนาการเรียนการสอนแบบ bilingual เน้นการบริหารธุรกิจที่คำนึงถึงสังคมและผู้บริโภค โดยมีความร่วมมือกับองค์การอื่น ในการสร้างหลักสูตรที่เป็น co-creation การสร้างเครือข่ายกับบุคคลภายนอก เพื่อนนำมาบูรณาการทรัพยาการและพัฒนาอาจารย์ให้มีคุณภาพ มีประสบการณ์ มีความเชี่ยวชาญในการสอนอย่างสม่ำเสมอ th_TH
dc.description.sponsorship ได้รับทุนสนับสนุนจากงบประมาณรายได้คณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา ปีงบประมาณ 2557 en
dc.language.iso th th_TH
dc.publisher คณะการจัดการและการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยบูรพา th_TH
dc.subject ความต้องการการศึกษา th_TH
dc.subject หลักสูตร th_TH
dc.subject สาขาการศึกษา th_TH
dc.title ความต้องการศึกษาต่อในหลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ th_TH
dc.type Research th_TH
dc.year 2558


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account