dc.contributor.author | ลักษณาพร กรุงไกรเพชร | |
dc.contributor.author | กนกวรรณ วงศ์สุวรรณ | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะแพทยศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2019-03-25T09:07:03Z | |
dc.date.available | 2019-03-25T09:07:03Z | |
dc.date.issued | 2556 | |
dc.identifier.uri | http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1423 | |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้ เป็นการวิจัยเชิงพรรณนาภาคตัดขวาง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความรู้ทัศนคติ และพฤติกรรมการใช้คอนแทคเลนส์ของนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพาโดยสำรวจจากกลุ่มตัวอย่างนิสิตภาคปกติชั้นปีที่1 มหาวิทยาลัยบูรพาทั้งหมด 18 คณะ จำนวน 373 คน โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่าผู้เข้าร่วมวิจัยที่ใช้คอนแทคเลนส์ส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ย 18.93 ปีเป็นเพศหญิงรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 6,074.70 บาท ในด้านการใช้คอนแทคเลนส์ ร้อยละ 48.95 ใส่คอนแทคเลนส์เนื่องจากมีปัญหาทางด้านสายตา ร้อยละ 63.06 ซื้อคอนแทคเลนส์จากร้านขายแว่นตา ร้อยละ 51.95 จะใช้คอนแทคเลนส์ชนิด รายเดือน ร้อยละ 37.84 ใช้เวลาสวมใส่คอนแทคเลนส์ 6-8 ชั่วโมงต่อวัน นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมการวิจัยร้อยละ 55.26 ปฏิเสธการใช้คอนแทคเลนส์แฟชั่นบิ๊กอายส์ นิสิต ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 66.07 ไม่ผ่านการประเมินผลด้านความรู้เกี่ยวกับการใช้คอนแทคเลนส์ ส่วนมากมีทัศนคติเชิงบวกต่อการใช้คอนแทคเลนส์และโดยภาพรวมพฤติกรรมการใช้คอนแทคเลนส์อยู่ในระดับที่เหมาะสม นอกจากนี้ จากการทดสอบด้วยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พบว่า ทัศนคติ พฤติกรรม รวมทั้งปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ และ ประเภทคอนแทคเลนส์ที่ใช้ ล้วนมีความสัมพันธ์กับความรู้เกี่ยวกับการใช้คอนแทคเลนส์ | th_TH |
dc.description.sponsorship | การวิจัยฉบับนี้ได้รับทุนสนับสนุนจากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา งบประมาณเงินรายได้ ประจำปีงบประมาณ 2555 | en |
dc.language.iso | th | th_TH |
dc.publisher | คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | th_TH |
dc.subject | ความรู้ | th_TH |
dc.subject | คอนแทคเลนส์ | th_TH |
dc.subject | ทัศนคติ | th_TH |
dc.subject | พฤติกรรม | th_TH |
dc.subject | สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ | th_TH |
dc.title | ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการใช้คอนแทคเลนส์ ของนิสิตชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยบูรพา | th_TH |
dc.title.alternative | Knowledge. Attitude and Behavior toward utilization of contact lens among students in Burapha University | th_TH |
dc.type | Research | th_TH |
dc.year | 2556 | |
dc.description.abstractalternative | The purpose of this cross-sectional descriptive survey is to study knowledge, attitude, and behavior toward using contact lens among students in Burapha University. The data wascollected from questionnaire distributed to 373 first-year student volunteers studying in 17 faculties including the International College. The data was hereby analyzed using descriptive statistics which comprises frequency, percentage, arithmetic mean, standard deviation, and Pearson Product Moment Correlation Coefficient. The data showed that most questionnaire respondents were female; of these, an average age is of 18.93 years and income salary of 6,074.70 baht per month. According to the survey, it was found that reasons upon using contact lenses were associated with ophthalmic problems (48.95%). The study showed that 210 respondents (63.06%) bought contact lenses from eye shops, 173 (51.95%) chose monthly contact lenses, and 126 (37.84%) spent around six to eight hours wearing them. Besides, most respondents (55.26%) denied using fashion contact lenses, especially the Big eye. According to knowledge assessment, it was presumed that majority of samples (66.07%) lacked proper education regarding to contact lens uses. An interpretation applied to the other parts of questionnaire revealed that most of most of them had positive attitude as well as behavior to usage. Furthermore, another procedure, Pearson product moment correlation had holistically approached the relationship between a cluster of factors concerning attitude, behaviors, personal information and knowledge statistically | en |