Abstract:
การวิจัยและพัฒนาครูด้านการประเมินการเรียนรู้ระดับสูง: การวิจัยนำร่องในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีวัตถุประสงค์การวิจัย 4 ประการ ได้แก่ 1) เพื่อศึกษาการนำหลักสูตรการฝึกอบรมพัฒนาครูไปใช้ในการพัฒนาด้านการประเมินผลการเรียนรู้ระดับสูงสำหรับครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) เพื่อพัฒนาวิธีการประเมินผลการเรียนรู้ระดับสูงสำหรับครูในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเรียนรู้ด้วยกระบวนการคิดของนักเรียนในการประเมินผลการเรียนรู้ระดับสูงในแต่ละสังกัดการศึกษา และแต่ละพื้นที่การศึกษา และ 4) เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของครูและนักเรียนในการประเมินผลการเรียนรู้ระดับสูงในแต่ละสังกัดการศึกษาและแต่ละพื้นที่การศึกษา
ผลการพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมพัฒนาครูด้านการประเมินการเรียนรู้ ระดับสูง พบว่า หลักสูตรพัฒนาครู 5 หน่วย ประกอบด้วย แนวปฏิบัติการวัดและประเมินผลตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2551 การออกแบบและประเมินผลการเรียนรู้ ระดับสูง เทคนิคการประเมินผลการเรียนรู้ระดับสูง การสร้างและพัฒนาเครื่องมือการประเมินผลการเรียนรู้ ระดับสูง และการนำผลการประเมินไปใช้ ผลการประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิในการพิจารณาหลักสูตร 5 ท่าน มีความสอดคล้องกันในระดับสูง มีค่าเฉลี่ยเท่ากัน 4.40
ผลการพัฒนาหลักสูตร พบว่า หลักสูตรมีความสอดคล้องและมีความเหมาะสมในระดับมาก การนำหลักสูตรไปใช้ในการพัฒนาด้านการประเมินผลการเรียนรู้ระดับสูงโดยการจัดฝึกอบรมให้กับครูที่เข้าร่วมโครงการ 5 พื้นที่ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม และอุบลราชธานีจาก 2 สังกัด ได้แก่ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ผลการศึกษาโดยรวม พบว่า ผู้เข้าอบรมมีความพึงพอใจต่อโครงการฝึกอบรมมากและมีค่าเฉลี่ย คะแนนด้านการประเมินผลระดับสูงเพิ่มขึ้นหลังจากที่ได้รับการอบรมพัฒนาครูด้านการประเมินผลระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ผลการพัฒนาวิธีการประเมินผลการเรียนรู้ระดับสูง พบว่า ครูแต่ละคนมีความรู้เดิมและได้ความรู้ใหม่จากการอบรมมาเพิ่มเติม หลังจากอบรมครูได้หาความรู้เพิ่มเติมจากรายวิชาที่สอน คัดเลือกเนื้อหาจากรายวิชาและประยุกต์ใช้เทคนิค CATs จากการฝึกอบรมโดยเลือกเทคนิคการประเมินระดับสูง จากนั้นครูสามารถออกแบบวิธีการประเมินผลการเรียนรู้ระดับสูงและนำไปใช้กับนักเรียน
ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบทักษะการเรียนรู้ด้วยกระบวนการคิด ของนักเรียนในการประเมินการเรียนรู้ระดับสูง ในแต่ละสังกัดการศึกษา พบว่า คะแนนทักษะการเรียนรู้ด้วยกระบวนการคิดของนักเรียนในการประเมินผลการเรียนรู้ระดับสูง ที่มีสังกัดของโรงเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 โดยโรงเรียนรัฐบาลมีทักษะการเรียนรู้ด้วยกระบวนการคิดสูงกว่าโรงเรียนเอกชน และคะแนนทักษะการเรียนรู้ด้วยกระบวนการคิดของนักเรียนในการประเมินผลการเรียนรู้ระดับสูง ที่มีกลุ่มพื้นที่ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยค่าเฉลี่ยคะแนนทักษะการเรียนรู้ด้วยกระบวนการคิดของนักเรียนในการประเมินผลกการเรียนรู้ระดับสูงของนักเรียนในแต่ละจังหวัดอยู่ในระดับสูงทั้งหมด
ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความพึงพอใจของครูและนักเรียนในการประเมินผลการเรียนรู้ระดับสูงในแต่ละสังกัดการศึกษา พบว่า คะแนนความพึงพอใจของนักเรียนในการประเมินผลการเรียนรู้ระดับสูงที่มีสังกัดของโรงเรียนไม่แตกต่างกัน โดยมีค่าเฉลี่ยระดับความพึงพอใจของนักเรียนในแต่ละจังหวัดอยู่ในระดับสูงทั้งหมด