Abstract:
รายงานการวิจัยสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อการให้บริการร้านค้าสะดวกซื้อ "เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส" ในเขตพื้นที่เทศบาลนครปฐม สาขามหาวิทยาลัยศิลปากร จังหวัดนครปฐมนี้ มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาเพื่อสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในการเปิดให้บริการร้านสะดวกซื้อเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพลส เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนทางธุรกิจของบริษัทเทสโก้ โลตัส และเพื่อให้สนองความต้องการของประชาชนในการใช้บริการร้านค้าสะดวกซื้อในภาพรวม โดยมีวิธีการ ศึกษาระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) ซึ่งวิธีการศึกษาวิจัย ใช้การศึกษาวิจัยจากเอกสาร (Documentary Research) และการศึกษาวิจัยภาคสนาม (Field Research) ร่วมด้วย คณะผู้วิจัยได้ทำการสัมภาษณ์เจาะลึก (In-depth Interview) ประกอบกันด้วยเพื่อให้ความสมบูรณ์ของการวิจัยมีมากยิ่งขึ้น ซึ่งผลจากการศึกษาระดับความคิดเห็นของประชาชน ต่อการให้บริการของห้างเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส มีค่าเฉลี่ย 3.80 คิดเป็นร้อยละ 76.00 อยู่ในระดับมาก ดังนั้นระดับความพึงพอใจของประชาชนต่อการเปิดให้บริการห้างเทสโก้โลตัส เอ็กซ์เพรส มีมาก
การประเมินระดับคสามพึงพอใจของประชาชนและระดับความคิเห็นของประชาชนในเขตพื้นที่เทศบาลนครปฐม สาขามหาวิทยาลัยศิลปากร จังหวัดนครปฐม อยู่ในระดับที่น่าพึงพอใจเพราะเมื่อเปรียบเทียบผลการศึกษา ที่ได้ในแต่ละประเด็นจะพบได้ว่า ไม่มีข้อใดที่อยู่ในระดับที่น้อย
ข้อเสนอแนะและความคิดเห็นในการพัฒนาแก้ไข ปรับปรุงการให้บริการร้านสะดวกซื้อ เทสโก้โลตัส เอ็กซ์เพรส ในเขตพื้นที่เทศบาลนครปฐม สาขามหาวิทยาลัยศิลปากร จังหวัดนครปฐม
1. ประชาชนในพื้นที่ ต้องการให้ห้างเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ส่งเสริมด้านการศึกษาแก่เยาวชนในชุมชน กิจกรรมชมรมของทางมหาวิทยาลัยศิลปากร และสนับสนุนทุนการศึกษา
2. ประชาชนในเขตพื้นที่ ต้องการให้ห้างเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ดูแลความสะอาดบริเวณห้างเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส และทำกิจกรรมร่วมชุมชนในการรักษาสิ่งแวดล้อม
3. อยากให้ห้างเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส มีการส่งเสริมการขาย และมีการจำหน่ายสินค้าราคาถูก ไม่เอาเปรียบผู้บริโภค
4. มีการนำผลิตภัณฑ์ขอมชุมชนมาจำหน่ายด้วย
5. ประชาชนอยากให้ห้างเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส จำหน่ายอาหารแช่แข็งจำพวกอาหารเจ หรือผลิตภัณฑ์อาหารเจภายในห้างเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรสด้วย เพื่อจะได้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการบริโภคและรักษาสุขภาพทางเลือกใหม่