DSpace Repository

ศึกษารูปแบบร้านคาร์แคร์และการตัดสินใจเลือกรับบริการคาร์แคร์ในเขตพัทยา จังหวัดชลบุรี

Show simple item record

dc.contributor.advisor กฤช จรินโท
dc.contributor.author พิมพ์ณัฐชยา สีเพียง
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์
dc.date.accessioned 2024-02-05T06:29:13Z
dc.date.available 2024-02-05T06:29:13Z
dc.date.issued 2558
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/12731
dc.description งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2558
dc.description.abstract การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษารูปแบบร้านคาร์แคร์ในเขตพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยใช้การวิเคราะห์ส่วนประกอบร่วม (Conjoint analysis) จากการวิจัยพบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกรูปแบบร้านที่ 2 เป็นร้านเรียบง่าย บรรยากาศดูโปร่งสบาย ราคาไม่สูงมากนักโดยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ 3 M ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของไทยแท้ แต่คุณภาพระดับสากล ได้มาตรฐาน คุณภาพระดับโลก คือ ISO 9000, QS9000, ISO 14000 ค่าบริการล้างอัดฉีดธรรมดาราคา 120 บาท 150 บาท 200 บาท ล้างขัดเคลือบราคา 300 บาท 350 บาท 400 บาท บริการเคลือบแก้วราคา 12,000 บาท 18,000 บาท 20,000 บาท ตามขนาดของรถ S M L ตามลําดับ ด้านการส่งเสริมการขาย จะเน้นการสมัครสมาชิกเป็นรายปี ฟรี เคลือบสี 2 ครั้ง ด้านช่องทางการจําหน่าย เลือกทําเลที่ตั้งอยูเส้นถนนสุขุมวิทพัทยาเหนือ เนื่องจากเส้นนี้การจราจรไม่หนาแน่นมากนัก การคมนาคมสะดวก ใกล้ห้างสรรพสินค้า สถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่ราชการหลายแห่ง ด้านบุคลากรให้ความสําคัญด้านทักษะการให้ความรู้ของพนักงาน ความกระตือรือร้นและการทํางาน อย่างรวดเร็ว ด้านกระบวนการ มีการวางระบบการทํางานเป็นขั้นตอน รวดเร็ว และด้านบรรยากาศร้าน เน้นความโปร่งสบายของร้านทั้งภายนอกและภายในร้านมีความสัมพันธ์กันให้ความสําคัญด้านราคาเป็นอันดับหนึ่ง มีค่าความสําคัญ คิดเป็นร้อยละ 28.87 รองลงมา ด้านการส่งเสริมการขาย คิดเป็นร้อยละ 23.83 ด้านช่องทางจําหน่ายมีค่าความสําคัญ คิดเป็นร้อยละ 19.29 ด้านผลิตภัณฑ์มีค่าความสําคัญ คิดเป็นร้อยละ 16.45 ด้านบุคลากรมีค่าความสําคัญ คิดเป็นร้อยละ 10.06 ด้านบรรยากาศร้านมีค่าความสําคัญ คิดเป็นร้อยละ 1.50 และด้านกระบวนการมีค่าความสําคัญ คิดเป็นร้อยละ 0 ทั้งหมดพบว่า ปัจจัยด้านราคา ผู้ตอบแบบสอบถามจะให้ค่าอรรถประโยชน์ เพิ่มขึ้น 0.985, 0.000 และลดลง 0.985 ถ้าเป็นยี่ห้อ 3 M, ยี่ห้อ Crystal, zeal, fullset และยี่ห้อ Meguiars ตามลําดับ ปัจจัยด้านการส่งเสริมการขายผู้ตอบแบบสอบถามจะให้ค่าอรรถประโยชน์ เพิ่มขึ้น 0.370 และลดลง 0.370 ถ้าเป็นเคลือบแก้วมา 5 คัน แถม 1 คัน และสมัครสมาชิกรายปีฟรี เคลือบสี 2 ครั้ง ปัจจัยด้านช่องทางจําหน่าย ผู้ตอบแบบสอบถามจะให้ค่าอรรถประโยชน์เพิ่มขึ้น 1.007, 0.690, 0.113 และลดลง 0.213, 0.591, 1.006 ถ้าเป็นถนนสุขุมวิทพัทยาเหนือ, ถนนสุขุมวิทพัทยากลาง, ถนนสุขุมวิทพัทยาใต้, เส้นเลียบทางรถไฟพัทยากลาง, เส้นเลียบทางรถไฟพัทยาเหนือ, และเส้นเลียบทางรถไฟพัทยาใต้ ตามลําดับ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ผู้ตอบแบบสอบถามจะให้ค่าอรรถประโยชน์เพิ่มขึ้น 0.429 และลดลง 0.429 ถ้าเป็นรูปแบบที่ 1 และรูปแบบที่ 2 ตามลําดับ ปัจจัยด้านบุคลากร ผู้ตอบแบบสอบถามจะให้ค่าอรรถประโยชน์เพิ่มขึ้น 0.343 และลดลง 0.343 ถ้าเป็นมีทักษะดี รวดเร็ว และทํางานอย่างมืออาชีพ ตามลําดับ ปัจจัยด้านบรรยากาศร้าน ผู้ตอบแบบสอบถามจะให้ค่าอรรถประโยชน์เพิ่มขึ้น 0.343 และ .051 ถ้าเป็นห่างไกลแหล่งชุมชน และใกล้แหล่งชุมชน ตามลําดับ ปัจจัยด้านกระบวนการ ผู้ตอบ แบบสอบถามจะให้ค่าอรรถประโยชน์เพิ่มขึ้น 0.000 ถ้าเป็นทํางานรวดเร็วได้มาตรฐาน
dc.language.iso th
dc.publisher วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject ธุรกิจคาร์แคร์ -- ความพอใจของผู้ใช้บริการ
dc.subject Humanities and Social Sciences
dc.subject ธุรกิจคาร์แคร์
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาบริหารธุรกิจ สำหรับผู้บริหาร
dc.title ศึกษารูปแบบร้านคาร์แคร์และการตัดสินใจเลือกรับบริการคาร์แคร์ในเขตพัทยา จังหวัดชลบุรี
dc.title.alternative Study on models nd decision mking in choosing the cr cre service in Ptty re, Chonburi
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to examine models of car care in Pattaya area, Chonburi, by using a conjoint analysis. The results revealed that many of the consumers chose the second car care which has a simple style with comfortable atmosphere and low price. This car care used 3M, Thai products with universal standards of quality: ISO 9000, QS9000, and ISO 14000. The service charges were: 120/150/ 200 Baht for a normal wash, 300/350/400 Baht for a wash-polish-coating, and 12,000/18,000/20,000 Baht for a glass coating depend on car sizes, S M L. Promotion: there was a focusing on an annual registration which offers 2 times free service of coating. Place: a location chosen was at Sukhumvit Road in North Pattaya because there is not a heavy traffic, near a department store, attractions, and official places. People: competence, responsiveness, and fast working were concerned by the consumers. Process: well and fast organizing. Physical location: consumers prefer comfortable atmosphere that was harmonious with the outside. After analyzing the collected data, the results presented different levels of consumers’ satisfaction towards service marketing mix as follows: the 1st important factor was price at 28.87 percent, the 2nd was promotion at 23.83 percent, the 3rd was place at 19.29 percent, the 4th was product at 16.45 percent, the 5th was people at 10.06 percent, the 6th was physical location at 1.50 percent, and the 7th was process at 0 percent. To illustrate, each factor had also decided by other characteristics; thus the utility rate became high and low depending on consumer attitudes. Price: the respondents focused on brands, 3M, Crystal Zeal Fullset, and Meguiars while the utility was up by 0.985, 0.000, and cut by 0.985 in order. Promotion: the respondents focused on 5 glass coating then get 1 free and an annual registration with 2 times free service of coating while the utility was up by 0.370 and cut by 0.370 in order. Place: the respondents focused on Sukhumvit Road in North Pattaya, Central Pattaya, South Pattaya, Central Pattaya Rail Road, North Pattaya Rail Road, and South Pattaya Rail Road while the utility was up by 1.007, 0.690, 0.113, and cut by 0.213, 0.591, 1.006 in order. Product: the respondents focused on the first model of car care and the second model of car care while the utility was up by 0.429 and cut by 0.429 in order. People: the respondents focused on their competence and professionalization while the utility was up by 0.343 and cut by 0.343 in order. Physical location: the respondents focused on far-off urban area and urban area while the utility was up by 0.343 and cut by .051 in order. Process: the respondents focused on its fast and accepted working while the utility was up by 0.000.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ สำหรับผู้บริหาร
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account