DSpace Repository

การสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริตของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาในภาคตะวันออกโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างสรรค์ด้วยปัญญา

Show simple item record

dc.contributor.advisor ปริญญา ทองสอน
dc.contributor.advisor สฎายุ ธีระวณิชตระกูล
dc.contributor.author ปาริชาติ ธีระวิทย์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2024-01-25T08:46:48Z
dc.date.available 2024-01-25T08:46:48Z
dc.date.issued 2559
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/12638
dc.description ดุษฎีนิพนธ์ (กศ.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2559
dc.description.abstract การวิจัยเรื่องการสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริตของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาในภาคตะวันออก โดยอาศัยรูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างสรรค์ด้วยปัญญา (Constructionism) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริตของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาในภาคตะวันออก 2) เพื่อเปรียบเทียบคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริตของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาในภาคตะวันออก และ 3) เพื่อศึกษาเจตคติ ต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริตของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาในภาคตะวันออก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักศึกษาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ระยอง ชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งใช้วิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-stage sampling) จำนวน 100 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t-test (แบบ Dependent ) ผลการวิจัย พบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริตมีประสิทธิภาพ 82.17/ 83.26 นั่นแสดงว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/ 80 2) ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริตโดยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการทดลองมีค่าสูงกว่าก่อนทดลองใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 และ 3) นักศึกษามีเจตคติต่อชุดกิจกรรมการเรียนการสอนคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริตโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject จริยธรรมนักศึกษา
dc.subject จริยศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา)
dc.subject Humanities and Social Sciences
dc.subject วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก
dc.subject ความซื่อสัตย์
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
dc.title การสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมด้านความซื่อสัตย์สุจริตของนักศึกษาระดับอุดมศึกษาในภาคตะวันออกโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามแนวทฤษฎีการสร้างสรรค์ด้วยปัญญา
dc.title.alternative Construction of lerning ctivity to develop morlity nd ethics on hensty of university students in the Esten Region of Thilnd with constructionism theory
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The research on construction of learning activity to develop morality and ethics on honesty of university students in the eastern region of Thailand based on constructionism theory with the following objective; 1) to valid at the efficiency of learning activity to develop morality and ethics on honesty of university students in the eastern region based on constructionism theory to meet the efficiency of 80/80 criteria. 2) compare morality and ethics on honesty of the university students 3) study the attitude towards the learning activity. The sample of this research is a class of the first year students of Charlearmkanjana College Rayong who are studying in the first semester of academic year 2558. Multi-stage sampling was used for selecting the sample. The statistics used in the research were frequency, percentages, means, standard deviation, and t-test (dependent). The results of this research were as follows: 1. The efficiency of learning activity to develop morality and ethics on honesty of the university students was at 82.17/ 83.26, which meet the set criteria. 2. Morality and Ethics on honesty of the university students after learning was significantly higher than before at the .05 level. 3. The satisfaction of the students towards the learning activity was at highest level.
dc.degree.level ปริญญาเอก
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน
dc.degree.name การศึกษาดุษฎีบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account