Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลการทดลองใช้การเรียนการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลักในรายวิชาทางการพยาบาล เปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการแก้ปัญหาก่อนและหลังการเรียนการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก ในระยะเวลาที่มีการทดลอง 6 สัปดาห์ สำหรับนิสิตพยาบาลปีที่ 4 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 60 คน ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเกรดเฉลี่ยสะสมกับพฤติกรรมการเรียนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก ผลการวิเคราะห์ความแปรปรวน วิเคราะห์ค่าที (t-test) และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ พบว่า ความสามารถในการแก้ปัญหาของนิสิตหลังการเรียนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก สูงกว่าก่อนการเรียนทั้งในนิสิตกลุ่มใหญ่ และในกลุ่มย่อย ที่มีเกรดเฉลี่ยระดับสูงและระดับปานกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 (p< .001) อย่างไรก็ตามความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนิสิตก่อนและหลังการเรียนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ สำหรับเกรดเฉลี่ยสะสมของนิสิตมีความสัมพันธ์ทางบวก กับคะแนนพฤติกรรมการเรียนโดยใช้ปัญหาเป็นหลัก อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 นั่นคือนิสิตที่มีเกรดเฉลี่ยสะสมสูงจะมีพฤติกรรมการเรียนแบบใช้ปัญหาเป็นหลักสูงด้วย
ความคิดเห็นของนิสิตต่อการจัดการเรียนการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก ในภาพรวมเป็นไปในทางที่ดีโดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับทักษะในการแก้ปัญหา อย่างไรก็ตามการจัดการเรียนการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก มีความเหมาะสมในการนำไปใช้สอนในบางรายวิชาทางการพยาบาลเท่านั้น ประโยชน์ที่นิสิตได้รับหลังการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก ได้แก่ การเพิ่มแรงจูงใจในการเรียน การเพิ่มการเตรียมตัวก่อนเข้าชั้นเรียน การกล้าแสดงความคิดเห็นและถามคำถาม การฝึกการคิดแก้ปัญหา และวิธีการเรียนรู้ด้วยตนเอง การจัดการเรียนการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลักสามารถเพิ่มความสามารถในการแก้ปัญหาของนิสิต แต่ไม่เพิ่มความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ทั้งนิสิต อาจารย์ มีความเห็นพ้องกันว่าวิธีการจัดการเรียนการสอนควรได้รับการปรับปรุง ได้แก่ (1) ระยะเวลาในการจัดการเรียนการสอนความมีระยะยาวกว่า 6 สัปดาห์ เพื่อให้สามารถสอนได้ครอบคลุมเนื้อหาวิชาได้ดีขึ้น (2) จำนวนนิสิตมีมากเกินไป ไม่สมดุลกับทรัพยากรที่คณะพยาบาลศาสตร์มีอยู่ เช่น ตำรา สถานที่ เอกสารการสอนต่างๆ (3) เนื้อหาในการสอน และวิธีการประเมินผลควรได้รับการปรับปรุง เช่น เพิ่มการสอนในด้านความคิดวิจารณญาณ วัดจุดเด่นและจุดอ่อนของการจัดการเรียนการสอนแบบใช้ปัญหาเป็นหลัก