dc.contributor.author |
อุฬาริน เฉยศิริ |
|
dc.contributor.author |
อาภากร ธาตุโลหะ |
|
dc.contributor.author |
สายสุณี ฤทธิรงค์ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด |
|
dc.date.accessioned |
2019-03-25T09:01:13Z |
|
dc.date.available |
2019-03-25T09:01:13Z |
|
dc.date.issued |
2554 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/1050 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อการจัดบริการทั้ง 6 ด้าน ของสำนักหอสมุด ได้แก่ 1) ด้านทรัพยากรห้องสมุดและการบริการสารสนเทศ 2) ด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการบริการของห้องสมุด 3) ด้านบุคลากรของห้องสมุด 4) ด้านสถานที่/สิ่งอำนวยความสะดวก 5) ด้านการสื่อสารกับผู้ใช้ 6) ด้านบริการห้องสมุดโดยรวม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือผู้ใช้บริการ สำนักหอสมุด ระหว่างภาคต้นปีการศึกษา 2554 จำนวน 452 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลวิจัย เป็นแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ใช้บริการที่มีต่อการให้บริการของสำนักหอสมุด แบ่งออกเป็น 3 ตอน คือ ตอนที่ 1 ข้อมูลทั่วไป ตอนที่ 2 ความคิดเห็นเกี่ยวกับบริการของสำนักหอสมุด และตอนที่ 3 ข้อเสนอแนะอื่นๆ ลักษณะของแบบสอบถามเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและการทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นนิสิต วันและเวลาที่ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เข้าใช้บริการคือ วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 08.00-16.00 น. โดยมีความถี่ในการเข้าใช้บริการสำนักหอสมุด 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์และมีวัตถุประสงค์ในการเข้าใช้ห้องสมุด เพื่อค้นคว้าประกอบการเรียนการสอนตามหลักสูตรมากที่สุด
2. ผลการเคราะห์ความพึงพอใจต่อการให้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา จากการศึกษาความพึงพอใจต่อการให้บริการของสำนักหอสมุดทั้ง 6 ด้าน ของผู้ใช้พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยมีความพึงพอใจระดับมากที่สุดในด้านบริการห้องสมุดโดยรวม เมื่อศึกษารายด้าน พบว่า ผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจต่อการให้บริการของสำนักหอสมุด ด้านทรัพยากรห้องสมุดและการบริการสารสนเทศโดยรวม อยู่ในระดับมากและผู้ใช้บริการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกข้อเช่นกัน
จากการทดสอบสมมติฐาน ผู้ใช้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา แต่ละสถานภาพ มีความพึงพอใจต่อบริการของสำนักหอสมุด ในด้านกระบวนการ/ขั้นตอนการบริการของห้องสมุด ด้านบุคลากรของห้องสมุด และด้านสื่อสารกับผู้ใช้ โดยรวมและรายด้านในแต่ละด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านทรัพยากรห้องสมุดและการบริการสารสนเทศ และด้านสถานที่/สิ่งอำนวยความสะดวก โดยรวมและรายด้านในแต่ละด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
ความพอใจของผู้ใช้บริการ |
th_TH |
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด - - วิจัย |
th_TH |
dc.subject |
ห้องสมุดและบริการของห้องสมุด |
th_TH |
dc.subject |
ห้องสมุด - - ความพอใจของผู้ใช้บริการ |
th_TH |
dc.subject |
ห้องสมุดกับผู้อ่าน |
th_TH |
dc.subject |
สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศและนิเทศศาสตร์ |
th_TH |
dc.title |
ความพึงพอใจต่อการให้บริการของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา ภาคต้น ปีการศึกษา 2554 |
th_TH |
dc.type |
Research |
th_TH |
dc.year |
2554 |
|