DSpace Repository

ผลของการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ร่วมกับ เทคนิค Think talk write ที่มีต่อมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์และทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

Show simple item record

dc.contributor.advisor คมสัน ตรีไพบูลย์
dc.contributor.advisor เวชฤทธิ์ อังกนะภัทรขจร
dc.contributor.author ชลธาร ผ่องแผ้ว
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-09-18T07:57:06Z
dc.date.available 2023-09-18T07:57:06Z
dc.date.issued 2565
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10259
dc.description วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2565
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์เรื่อง วงกลมหลังได้รับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกร่วมกับเทคนิค Think Talk Write กับเกณฑ์ร้อยละ 70 2) เปรียบเทียบทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์เรื่องวงกลมหลังได้รับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกร่วมกับเทคนิค Think Talk Write กับเกณฑ์ร้อยละ 70 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/10 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพนัสพิทยาคาร จำนวน 45 คน ซึ่งได้มาจากวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน 2) แบบวัดมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ เรื่องวงกลม ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.72 3) แบบประเมินทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ด้านการพูด และ 4) แบบวัดทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ ด้านการเขียน เรื่องวงกลม ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.75 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีสำหรับกลุ่มตัวอย่างเดียว (t-test for one sample) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกร่วมกับเทคนิค Think Talk Write มีมโนทัศน์ทาง คณิตศาสตร์เรื่องวงกลมสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกร่วมกับเทคนิค Think Talk Write มีทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์เรื่องวงกลมสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการสอนคณิตศาสตร์
dc.subject การสื่อสารทางคณิตศาสตร์
dc.subject คณิตศาสตร์
dc.title ผลของการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ร่วมกับ เทคนิค Think talk write ที่มีต่อมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์และทักษะการสื่อสารทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
dc.title.alternative The effects of ctive lerning mngement with think tlk write technique on mthemticl concept nd communiction bilities of mthyomsuks iii students
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were 1) To compare mathematical concept on Circle after using Active learning management with Think Talk Write technique with 70 percent criterion 2) To compare mathematical communication ability on Circle after using Active learning management with Think Talk Write technique with 70 percent criterion. The sample was 45 Mathayomsuksa 3/10 students who were studying in second semester of 2021 school year at Phanatpittayakarn School. They were selected by cluster random sampling. The research instruments used in this research consisted of 1) 6 lesson plans 2) Mathematical concept test (with reliability of 0.72) 3) Mathematical speaking communication evaluation form and 4) Mathematical writing communication test (with reliability of 0.75). The statistics used for analyzing the collected data were mean, percentage, standard deviation t-test for one sample. Research results found that 1) Mathematical concept on Circle of Mathayomsuksa III after using Active learning management with Think Talk Write technique higher than the criterion of 70 percent at .05 level of significance. 2) Mathematical communication ability on Circle of Mathayomsuksa III after using Active learning management with Think Talk Write technique higher than the criterion of 70 percent at .05 level of significance.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การสอนคณิตศาสตร์
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account