DSpace Repository

ผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) ร่วมกับเทคนิค Think-pair-share ที่มีต่อความสามารถในการให้เหตุผลและมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

Show simple item record

dc.contributor.advisor คมสัน ตรีไพบูลย์
dc.contributor.advisor เวชฤทธิ์ อังกนะภัทรขจร
dc.contributor.author นัฐธิดา มุสิกชาติ
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-09-18T07:57:06Z
dc.date.available 2023-09-18T07:57:06Z
dc.date.issued 2565
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10258
dc.description วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2565
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการให้เหตุผลและมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) ร่วมกับ เทคนิค Think-Pair-Share กับเกณฑ์ร้อยละ 70 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนวัดโนนสภารามฯ จ.สระบุรี จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ที่มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.82 และแบบวัดมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ที่มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.78 วิเคราะห์ผลด้วยสถิติค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบทีแบบกลุ่มตัวอย่างเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้มีความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้มีมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการสอนคณิตศาสตร์
dc.subject คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
dc.title ผลการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) ร่วมกับเทคนิค Think-pair-share ที่มีต่อความสามารถในการให้เหตุผลและมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
dc.title.alternative The effects of lerning mngement bsed on 5es instructionl model nd think -pir -shre technique on resoning bility nd mthemticl concept of mthyomsuks 2students
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were to compare the student’s reasoning ability and mathematical concept of Mathayomsuksa II students after using the learning management based on 5es instructional model and the think - pair - share technique with 70 percent criterion. The subjects of this study were 26 Mathayomsuksa II students in the second semester of the 2021 academic year at Watnonsaparam School in Saraburi. They were randomly selected by using cluster random sampling. The instruments used in the study were; 9 lesson plans, mathematical reasoning ability test (with reliability of 0.82) and mathematical concept test (with reliability of 0.78). The data were analyzed by mean, standard deviation, and t-test for one sample group. Research results were 1) After using the learning ,the average score of Mathayomsuksa II students’ mathematical reasoning ability were higher than the criteria of 70 percent with statistical significance at the level of 0.05, and 2) After using the learning ,the average score of Mathayomsuksa II students’ mathematical concepts were higher than the criteria of 70 percent with statistical significance at the level of 0.05.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การสอนคณิตศาสตร์
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account