dc.contributor.advisor |
ภัทราวดี มากมี |
|
dc.contributor.advisor |
ปรัชญา แก้วแก่น |
|
dc.contributor.author |
นิตยา สุริยะพันธ์ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยวิทยาการวิจัยและวิทยาการปัญญา |
|
dc.date.accessioned |
2023-09-18T07:56:54Z |
|
dc.date.available |
2023-09-18T07:56:54Z |
|
dc.date.issued |
2564 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10230 |
|
dc.description |
ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2564 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษากลุ่มสหวิทยาเขตชลบุรี 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรี ระยอง 2) ศึกษาประสิทธิผลของโรงเรียนมัธยมศึกษากลุ่มสหวิทยาเขตชลบุรี 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรีระยอง 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารกับประสิทธิผลของโรงเรียนมัธยมศึกษากลุ่มสหวิทยาเขตชลบุรี 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรีระยอง กลุ่มตัวอย่างคือข้าราชการครูโรงเรียน มัธยมศึกษากลุ่มสหวิทยาเขตชลบุรี 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรีระยอง ปีการศึกษา 2564 โดยกำหนดขนาดตัวอย่างจากของ Krejcie & Morgan (1970, pp. 608-610) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 217 คน จากนั้น ดำเนินการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) ตามขนาดโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ โดยด้านภาวะผู้นำทางวิชาการ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.97 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.55-0.87 และด้านประสิทธิผลของโรงเรียน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.29-0.77 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย (X̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson product-moment correlation coefficient) ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษากลุ่มสหวิทยาเขตชลบุรี 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรีระยองโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากโดยเรียงลำดับค่าคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย ดังนี้การพัฒนาความก้าวหน้าในวิชาชีพครูการ ประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียน การจัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการนิเทศการสอน การกำหนดพันธกิจของโรงเรียน และการพัฒนาหลักสูตร 2. ประสิทธิผลโรงเรียนมัธยมศึกษากลุ่มสหวิทยาเขตชลบุรี 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรีระยอง โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากโดยเรียงลำดับค่าคะแนนเฉลี่ยจากมากไปน้อย ดังนี้ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูความสามารถในการผลิตนักเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงความสามารถในการปรับเปลี่ยนและพัฒนาโรงเรียน และความสามารถในการแก้ปัญหาภายในโรงเรียน 3. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารกับประสิทธิผลของ โรงเรียนมัธยมศึกษากลุ่มสหวิทยาเขตชลบุรี 2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาชลบุรีระยอง มีความสัมพันธ์กันในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
วิทยาลัยวิทยาการวิจัยและวิทยาการปัญญา มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการวิจัยและสถิติทางวิทยาการปัญญา |
|
dc.subject |
การกระตุ้นประสาทสัมผัส |
|
dc.subject |
เบาหวานในวัยสูงอายุ |
|
dc.subject |
วิทยานิพนธ์ปริญญาเอก |
|
dc.title |
การพัฒนาโปรแกรมการกระตุ้นประสานสัมพันธ์ตาและมือในการเพิ่มความจำขณะคิดด้านภาพและมิติสัมพันธ์ของผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 : การศึกษาคลื่นไฟฟ้าสมอง |
|
dc.title.alternative |
Development of eye-hnd coordinte ctivities progrm of incresing visuosptil working memory in elderly with dibetes melitus type 2: electroenecephlogrm study |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The purposes of this research were;1) to study the instructional leadership of school’s administrators in Sahawittayaket Chonburi 2 under the secondary educational service area office Chonburi Rayong, 2) to study the effectiveness of secondary schools in Sahawittayaket Chonburi 2 under the secondary educational service area office Chonburi Rayong, and 3) to study the relationship between the instructional leadership and the effectiveness of secondary schools in Sahawittayaket Chonburi 2 under the secondary educational service area office Chonburi Rayong. The sample size determined by using Krejcie and Morgan’s table which were 217 teachers teaching in secondary schools in Sahawittayaket Chonburi 2 under the secondary educational service area office Chonburi Rayong. The samples were selected by using Stratified random sampling, and were divided by school sizes. The research instrument was a five-rating-scale questionnaire. The reliability of the questionnaire in the instructional leadership part was 0.97. The discrimination power of the instructional leadership part was between 0.55- 0.87. The reliability of the questionnaire in the effectiveness part was 0.92.The discrimination power of the effectiveness part was between 0.29-0.77. Statistics used to analyze data were mean (X̅), standard deviation (S.D.) and Pearson product-moment correlation coefficient.
The research findings were as follows: 1. The instructional leadership of school’s administrators in Sahawittayaket Chonburi 2 under the secondary educational service area office Chonburi Rayong in general and in all aspects was at high level, ranking from promoting professional development for teachers, evaluating students' achievements, providing the academic environment, instructional supervising, setting school's goal, and developing school's curriculum, respectively. 2. The effectiveness of secondary schools in Sahawittayaket Chonburi 2 under the secondary educational service area office Chonburi Rayong in general and in all aspects was at high level, ranking from teachers' job satisfaction, the ability to develop high academic achivement students, the ability to adapt and develop the school according to the environment, and the ability to solve problems in school, respectively. 3. The relationship between the instructional leadership and the effectiveness of secondary schools in Sahawittayaket Chonburi 2 under the secondary educational service area office Chonburi Rayong was high level with statistical significance at. 01 level. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาเอก |
|
dc.degree.discipline |
การวิจัยและสถิติทางวิทยาการปัญญา |
|
dc.degree.name |
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|