DSpace Repository

ความคิดสร้างสรรค์ระดับบุคคลและระดับกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเรื่อง พันธุศาสตร์และเทคโนโลยีทางดีเอ็นเอ

Show simple item record

dc.contributor.advisor เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์
dc.contributor.advisor กิตติมา พันธ์พฤกษา
dc.contributor.author ช่อรัก วงศ์สวรรค์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-09-18T07:51:03Z
dc.date.available 2023-09-18T07:51:03Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10051
dc.description วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดสร้างสรรค์ระดับบุคคลและระดับกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกงานวิจัยนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน ซึ่งประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน การปฏิบัติการสังเกต และการสะท้อนผลโดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชลกันยานุกูล ปี การศึกษา 2562 จำนวน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุกแบบวัดการคิดแบบสร้างสรรค์ระดับบุคคลและระดับกลุ่ม แบบวัดกระบวนการคิดสร้างสรรค์ระดับบุคคล และระดับกลุ่ม แบบประเมินความสร้างสรรค์ของผลงานระดับบุคคลและระดับกลุ่ม และแบบประเมินความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างสร้างสรรค์วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละเพื่อตอบคำถามงานวิจัย ซึ่งผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. การจัดการเรียนรู้เชิงรุกส่งผลให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ระดับบุคคล เฉลี่ยร้อยละ 73.53 2. การจัดการเรียนรู้เชิงรุกส่งผลให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ระดับกลุ่ม เฉลี่ยร้อยละ 89.96
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการสอนวิทยาศาสตร์
dc.subject ความคิดสร้างสรรค์
dc.title ความคิดสร้างสรรค์ระดับบุคคลและระดับกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกเรื่อง พันธุศาสตร์และเทคโนโลยีทางดีเอ็นเอ
dc.title.alternative Individul nd group cretivity of tenth grde students using ctive lerning on genetics nd dn technology
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative This research was aimed to study tenth grade students’ individual and group creativity after learning through active learning. The research design was a classroom action research which consisted of 4 steps; Plan, Act, Observe and Reflect. The target group was fortythree tenth grade students of 2019 academic year at Chonkanyanukul school. The research instruments were active learning lesson plans, individual and group creative thinking tests, individual and group creative process tests, individual and group creative product evaluation forms and work creatively with others evaluation forms. The data were analyzed by mean, standard deviation and percentage. The findings were as follows: 1. Students’ individual creativity were 73.53% after using active learning. 2. Students’ group creativity were 89.96% after using active learning.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การสอนวิทยาศาสตร์
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account