Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความต้องการ ความคิดเห็นและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความคิดเห็นของนิสิตเกี่ยวกับลักษณะการเรียน และการจัดประสบการณ์การเรียนการสอนภาคทฤษฎีและปฏิบัติ โดยเปรียบเทียบการจัดจริงและความต้องการของนิสิต คณะพยาบาลศาาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนิสิต ชั้นปีที่ 3 จำนวน 40 คน นิสิตชั้นปีที่ 4 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลเอง ได้แบบสอบถามที่สมบูรณ์จำนวน 67 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 93.50 วิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างโดยการหาค่าที (t-test) ผลการวิจัยมีดังนี้ คือ
1. ลักษณะการเรียนภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ นิสิตมีความคิดเห็นว่า ตนเองทราบกำหนดการเรียนการสอนแต่ละครั้ง ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตรงเวลา ซักถามเพื่อนเมื่อเรียนไม่เข้าใจ และเข้าใจวัตถุประสงค์ของวิชาที่กำลังเรียนอยู่ ฝึกปฏิบัติงานตรงต่อเวลาและหน้าที่อย่างสม่ำเสมอ