dc.contributor.advisor |
ปริญญา ทองสอน |
|
dc.contributor.advisor |
ตฤณ กิตติการอำพล |
|
dc.contributor.author |
ศิริรัตน์ ทะนุก |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-09-18T07:43:58Z |
|
dc.date.available |
2023-09-18T07:43:58Z |
|
dc.date.issued |
2563 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10024 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563 |
|
dc.description.abstract |
การศึกษาวิจัยกึ่งทดลองครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อผลการศึกษาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน (Project based learning) เรื่อง การสร้างหนังสือสามมิติ (Pop up books) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ และผลการศึกษาเจตคติต่อการเรียนวิชาศิลปะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศบูรพา ปีการศึกษา 2563 จํานวน 28 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน แบบวัดความคิดสร้างสรรค์ และแบบวัดเจตคติต่อวิชาศิลปะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1. ผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน (Project based learning) เรื่อง การสร้างหนังสือสามมิติ (Pop up books) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ อยู่ในระดับดี 2. ผลการศึกษาเจตคติต่อการเรียนวิชาศิลปะของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับดี |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
ความคิดสร้างสรรค์ |
|
dc.subject |
ความคิดสร้างสรรค์ในเด็ก |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน |
|
dc.title |
การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะเรื่องการสร้างหนังสือสามมิติโดยใช้การเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐาน |
|
dc.title.alternative |
The development of cretive thinking thrugh project bsed lerning on pop up books cretion for grde 7 students |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
This quasi-experiment test research study is aimed at studying students’ creativity as a result of studying with project-based learning concerning creative thinking of grade 7 students on pop-up books creating, and to study of attitudes on arts learning of grade 7 students at Sarasas Witaed Burapha School in the year of 2019. Twenty-eight students were selected by cluster random sampling method. The tool of study were project-based learning, creative thinking test, and attitudes towards arts questionnaire. Statistics used for data analysis were; mean and standard deviation. Findings showed as follows: 1. The development of creative thinking for grade 7 students regarding arts learning group, pop-up books creating and project-based learning was at good level. 2. The grade 7 students’ attitudes towards arts learning was at good level. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
หลักสูตรและการสอน |
|
dc.degree.name |
การศึกษามหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|