DSpace Repository

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาวะซึมเศร้าของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา

Show simple item record

dc.contributor.advisor ดวงใจ วัฒนสินธุ์
dc.contributor.advisor ภรภัทร เฮงอุดมทรัพย์
dc.contributor.author ประภัสสร จันดี
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะพยาบาลศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-09-18T07:43:56Z
dc.date.available 2023-09-18T07:43:56Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/10015
dc.description วิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563
dc.description.abstract นักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อภาวะซึมเศร้า เนื่องจากต้องเผชิญกับการปรับตัวที่หลากหลาย การวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยหาความสัมพันธ์เชิงทํานายนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะซึมเศร้า และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาวะซึมเศร้าของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในเขตอําเภอเมือง จังหวัดชลบุรี จํานวน 160 คน คัดเลือกกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือวิจัยแบ่งเป็น 7 ส่วน ได้แก่ แบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล แบบประเมินภาวะซึมเศร้า แบบประเมินความฉลาดทางสังคม แบบประเมินความผูกพันในครอบครัว แบบประเมินความผูกพันใกล้ชิดกับเพื่อน แบบประเมินพฤติกรรมติดเกมออนไลน์ และแบบประเมินพฤติกรรมติดสนทนาออนไลน์โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาค เท่ากับ .89, .90, .83, .80, .80 และ .94 ตามลําดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และการวิเคราะห์สมการถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีภาวะซึมเศร้า ร้อยละ 65.60จําแนกเป็นภาวะซึมเศร้าเล็กน้อยถึงปานกลางร้อยละ 28.90 และรุนแรงร้อยละ 36.90 ส่วนผลการวิเคราะห์สมการถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอนพบว่า ความผูกพันในครอบครัว (β = -.53, p< .001) ความผูกพันใกล้ชิดกับ เพื่อน (β = -.23, p< .001) พฤติกรรมติดเกมออนไลน์ (β = .18, p< .01) และพฤติกรรมติดสนทนาออนไลน์ (β = .18, p< .05) มีอิทธิพลต่อภาวะซึมเศร้า โดยสามารถร่วมกันทํานายภาวะซึมเศร้าของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาได้ร้อยละ 52.30 (R 2 = .523, p< .05) ผลการศึกษานี้แสดงให้เห็นวาภาวะซึมเศร้าในนักเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาเป็นประเด็นปัญหาทางด้านสุขภาพจิตสําคัญที่ทีมสุขภาพจิตควรตระหนักและควรจัดให้มีโปรแกรมการส่งเสริมสุขภาพจิตเพื่อป้องกันหรือลดภาวะซึมเศร้าโดย การเสริมสร้างความผูกพันในครอบครัว ความผูกพันใกล้ชิดกับเพื่อน และการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมติดเกมออนไลน์และพฤติกรรมติดสนทนาออนไลน์
dc.language.iso th
dc.publisher คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject ความซึมเศร้า
dc.subject ความซึมเศร้าในวัยรุ่น
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช
dc.title ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อภาวะซึมเศร้าของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา
dc.title.alternative Fctors influencing depression mong secondry school students in extended eductionl opportunity schools
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative Secondary school students in extended educational opportunity schools are risk of depression due to various adaptations such schools necessitate. The purpose of this predictive correlational study was to examine depression and its influencing factors among secondary school students in extended educational opportunity schools in Muang District, Chon Buri Province. Stratified random sampling was employed to select 160 students. Data were gathered by seven questionnaires: a Personal Information Form, Children’s Depression Inventory Scale, Social Intelligence Scale, Family Connectedness Scale, Friendship Intimacy Scale, Online Game Addiction Scale, and Online Chat Addiction Scale. These scales yielded Cronbach’s alpha coefficientsof .89, .90, .83, .80, .80and.94, respectively. Data were analyzed by descriptive statistics and stepwise multiple regression. The findings revealed that 65.60% of the sample was experiencing depression. Among these, 28.70% had mild to moderate depression, and 36.90% had severe depression. Stepwise multiple regression analyses revealed that family connectedness (β = - .53, p< .001), friendship intimacy (β = -.23, p< .001),online game addiction(β = .18, p< .01), and online chat addiction behavior (β = .18, p< .05) had statistically significant effects on depression. These factors together explained 52.30 % (R 2 = .523, p< .05)of the variance in depression among these students. The results suggest that health care providers should be aware that depression among students in extended educational opportunity schools is an important mental health concern. Mental health programs to prevent or decrease depression by enhancing family connectedness and friendship intimacy, and by modifying online game addiction and chat addiction behaviors should be promoted.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช
dc.degree.name พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account