กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6236| ชื่อเรื่อง: | ตัวแบบการวิเคราะห์ความต้องการและความพึงพอใจในงานบริการโรงพยาบาลโดยการบูรณาการแบบจำลองคุณภาพและเทคนิคการกระจายหน้าที่เชิงคุณภาพ |
| ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Methodology for nlyzing need nd stisfction in hospitl service by the integrtion of qulity model nd qulity function deployment |
| ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | ฤภูวัลย์ จันทรสา ศิรินภา บัวผัน มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะวิศวกรรมศาสตร์ |
| คำสำคัญ: | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหาร การกระจายการทำงานเชิงคุณภาพ โรงพยาบาล -- ความพอใจของผู้ใช้บริการ |
| วันที่เผยแพร่: | 2560 |
| สำนักพิมพ์: | คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
| บทคัดย่อ: | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอตัวแบบสำหรับวิเคราะห์ความต้องการ และความพึงพอใจในงานบริการของโรงพยาบาลด้วยการบูรณาการแบบจำลองคุณภาพร่วมกับเทคนิคการกระจายหน้าที่เชิงคุณภาพ (QFD) งานวิจัยได้ประยุกต์แบบจำลองคุณภาพ 3 เทคนิค ประกอบด้วยแบบจำลอง SERVQUAL แบบจำลอง I-S และแบบจำลอง Kano ในการวิเคราะห์ ความต้องการและความพึงพอใจในงานบริการและกำหนดการบริการที่ควรปรับปรุง ซึ่งมีความแม่นยำมากกว่าการวิเคราะห์ด้วยแบบจำลองคุณภาพเพียงแบบจำลองเดียวผลการวิเคราะห์ที่ได้จากแบบจำลองคุณภาพจะถูกนำมาใช้คำนวณค่าระดับความสำคัญของความต้องการสำหรับเทคนิค QFD โดยใช้เทคนิค QFD เพื่อกำหนดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ในงานบริการโรงพยาบาล การศึกษาครั้งนี้ได้ใช้แบบสอบถามเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้รับบริการในโรงพยาบาลกรณีศึกษา จำนวน 348 ราย ผลการวิเคราะห์ด้วยแบบจำลองคุณภาพทำให้ทราบความต้องการที่ควรปรับปรุง 3 อันดับแรกได้แก่ 1) มีป้ายแสดงตำแหน่งและขั้นตอนการบริการที่ชัดเจนและเข้าใจง่าย 2) มีสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานเพียงพอและอยู่ในสภาพสมบูรณ์ 3) มีระยะเวลาการรับบริการเหมาะสมและรวดเร็ว ผลการประยุกต์ใช้เทคนิค QFD ทำให้ได้คุณลักษณะที่พึงประสงค์ในการบริการ 5 อันดับแรกได้แก่ 1) ระดับความสะดวกสบายในการเข้าถึงตำแหน่งต่าง ๆ 2) จำนวนป้ายการบริการ 3) ระดับความเข้าใจในป้ายบริการ 4) ระยะเวลาในการให้บริการ และ 5) จำนวนสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐานที่พร้อมใช้งานผลจากการวิจัยสามารถนำมาใช้ในการวางแผนและการปรับปรุงการดำเนินงานในงานบริการขององค์กรอื่นได้ เพื่อให้เกิดบริการที่ดีขึ้นและเพิ่มความพึงพอใจได้อย่างสูงสุด |
| รายละเอียด: | วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
| URI: | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6236 |
| ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | วิทยานิพนธ์ (Theses) |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
| แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
|---|---|---|---|---|
| Fulltext.pdf | 2.55 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น